Tài liệu Social Listening – lĩnh vực dịch vụ ăn uống tháng 4 được cung cấp bởi Reputa với mục đích hỗ trợ nhà tiếp thị đánh giá toàn diện thị trường. Tài liệu này là phần tiếp theo trong chuỗi tài liệu thị trường định kỳ hàng tháng và cung cấp những thông tin biến động của lĩnh vực trong tháng 3 vừa qua. Mục đích của tài liệu là giúp nhà tiếp thị xây dựng các chiến lược hiệu quả.
Ước tính đến cuối năm 2022, theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực, Việt Nam có khoảng 338.600 quán ăn và quán cà phê. Thành phố Hồ Chí Minh là nơi có nhiều quán ăn và quán cà phê nhất, chiếm 39,78% tổng số quán trên toàn quốc, gấp gần ba lần so với Hà Nội – thành phố đứng ở vị trí thứ hai. Trong đó, doanh thu ngành ẩm thực và thức uống (F&B) vào năm 2022 được ước tính đạt gần 610 nghìn tỷ đồng, trong đó có 333,69 nghìn tỷ đồng đến từ thị trường ăn ngoài.
Sau khi đạt được 179,32 điểm Total Score, Tập đoàn Trung Nguyên đã trở thành đầu ngành trong Bảng xếp hạng, với 9,5 lần điểm Total Score so với tháng trước nhờ vào việc thực hiện cú nhảy vượt bậc 6 hạng. Trong thời gian vừa qua, Tập đoàn đã tổ chức thành công Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột, thu hút hàng ngàn du khách đến tham quan. Đồng thời, kỷ niệm 20 năm công bố tầm nhìn và sứ mạng của Tập đoàn, Trung Nguyên Legend đã chính thức khai trương văn phòng đại diện tại Hàn Quốc.
KFC đã ghi nhận mức giảm sút hơn 60% so với tháng trước tại vị trí thứ 2. Tuy nhiên, KFC vẫn tiếp tục triển khai nhiều chương trình khuyến mãi và minigame hàng tháng, nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng. Minigame “Bình luận món ngon, nhận ngay ưu đãi hấp dẫn” đã thu hút được hơn 83.600 lượt tương tác.
Trong tháng này, Highlands Coffee đã thu hút sự chú ý khi leo lên tới 5 vị trí và được xếp vào Top 5, trong khi The Coffee House và Phúc Long đều giảm phong độ và giảm 1 vị trí. Điều này được đạt được thông qua các chương trình khuyến mãi và trò chơi nhỏ kích thích nhu cầu tiêu dùng. Trò chơi nhỏ được phát triển bởi Highlands và BAEMIN đã thu hút hơn 14.100 lượt tương tác.
Chang – Modern Thai Cuisine đã đạt 169,67 điểm Tổng điểm và trở lại vị trí hàng đầu bảng xếp hạng thương hiệu dịch vụ F&B. Thương hiệu này chú trọng vào việc thực hiện các hoạt động giải trí nhỏ và đem lại các ưu đãi hấp dẫn hàng tháng, trong đó hoạt động giải ô chữ bí ẩn – Nhận quà hấp dẫn đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng mạng, với hơn 1.400 lượt tương tác.
Tiếp sau Hana Buffet BBQ, KFC và Phúc Long là những địa điểm tiếp theo. Trong tháng này, Cửa hàng Cà phê Ông Bầu ghi nhận sự suy giảm, giảm mạnh điểm tổng số chỉ còn 5,9. Hiện tại, Cửa hàng Cà phê Ông Bầu đang đứng ở vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng tháng này.
Trong tháng này, “Mì, miến…” đứng đầu danh sách các loại thực phẩm được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội, chiếm 17,43% trên tổng thảo luận của người dùng. Trong khi đó, “Trà sữa” tiếp tục dẫn đầu danh sách các loại đồ uống nhận được nhiều sự quan tâm nhất trên mạng xã hội, chiếm gần 40% thảo luận của người dùng.
Tần suất ăn uống ngoài của mọi người đang tiếp tục tăng lên, do đó vào năm 2023, xã hội sẽ trở lại cuộc sống bình thường. Các quán cà phê, nhà hàng đang trở nên đông đúc hơn và các chuyên gia dự đoán rằng thị trường ẩm thực sẽ trở nên cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết.
Trong tháng vừa qua, cộng đồng mạng đã đưa tin về việc đóng cửa hơn 39 cửa hàng thuộc chuỗi GoGi House và Kichi Kichi. Tuy nhiên, Golden Gate cho biết rằng quyết định đóng cửa các chi nhánh tại 39 tỉnh thành nhằm đưa các địa điểm kinh doanh về quản lý tập trung để đảm bảo hiệu quả hoạt động.
Sau khi khấu trừ các khoản chi phí, giám đốc điều hành của chuỗi nhà hàng Kichi Kichi, Manwah, GoGi House thông báo lãi 658,7 tỷ đồng trong năm 2022, trong khi cùng kỳ ghi nhận thua lỗ 430,6 tỷ đồng. Đây cũng là mức lợi nhuận cao kỷ lục trong lịch sử kinh doanh của “ông hoàng ẩm thực lẩu nướng”.
Phúc Long còn mở rộng quy mô bằng cách thêm đa dạng sản phẩm và mở rộng mạng lưới cửa hàng.Sau 1 năm được quản lý bởi Masan, tên tuổi của thương hiệu Phúc Long ngày càng lan rộng. Kết thúc năm 2022, doanh thu của Phúc Long đã vượt qua cả Starbucks. Hơn nữa, Phúc Long đã mở rộng sản phẩm và mở rộng thêm cửa hàng.
Trong tháng 2 vừa qua, có một số nhân vật nổi bật trong lĩnh vực như Dũng Nhật – MasterChef, Quan không gờ, Hải Wanderlust, Hà Nội Ăn gì? Dựa trên công cụ Social Listening của Reputa, dữ liệu đã được phân tích từ chỉ số active trên các kênh mạng xã hội như Facebook, YouTube, Instagram và TikTok.
Những KOLs được đánh giá cao trong tháng bao gồm Ăn uống Hà Nội, Địa điểm ăn uống, Bà Chúa Vỉa Hè và Ăn uống Sài Gòn, dựa trên chỉ số điểm Relevance Score – chỉ số đánh giá đăng bài với nội dung chính xác và phù hợp với lĩnh vực/ chủ đề.
Dự báo theo Euromonitor, giá trị thị trường lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống Việt Nam năm 2023 sẽ tăng 18% so với năm 2022, đạt mức doanh thu khoảng 720.300 tỷ đồng, mặc dù nền kinh tế trong năm đó vẫn còn nhiều khó khăn. Sau khi phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ, lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống tiếp tục phát triển với tốc độ ổn định và dự kiến đạt giá trị 938.305 tỷ đồng vào năm 2026.
Theo quan điểm và công cụ đo lường của Social Listening, nhóm Reputa đã thống kê và phân tích các tin tức liên quan đến lĩnh vực dịch vụ ăn uống trong tháng 4/2023 và cung cấp một số thông tin phân tích.