Một trong những lĩnh vực đang được ưa chuộng nhất trong mùa tuyển sinh 2021 là thương mại điện tử. Tuy nhiên, liệu các bạn học sinh lớp 12 đã đầy đủ kiến thức về thương mại điện tử hay chưa?
Bản chất của thương mại điện tử
Giao dịch sản phẩm hoặc dịch vụ qua các thiết bị điện tử (như máy tính, điện thoại thông minh, …) Được kết nối với Internet được gọi là thương mại điện tử (E-commerce). Tức là, đây là việc mua bán hàng hóa trực tuyến!
Tham gia thương mại điện tử giống như bán hàng tại chợ, chỉ khác là chợ trực tuyến!
Bán sản phẩm trong hoạt động thương mại điện tử tương đương với bán hàng tại chợ, nhưng khác biệt ở điểm chợ đó được xây dựng trên mạng Internet (bao gồm các sàn giao dịch thương mại điện tử như Lazada, Shoppee,… Và các trang web thương mại điện tử). Khi sản phẩm được bán ra, khách hàng sẽ thấy sản phẩm trên màn hình máy tính hoặc màn hình điện thoại thông minh.
Giữa các nhóm khác nhau, thương mại điện tử được thực hiện với những phương thức phổ biến như kinh doanh giữa các công ty, kinh doanh giữa công ty và khách hàng, khách hàng với khách hàng hoặc khách hàng với công ty.
Học Thương mại điện tử là học gì?
Sau khi trở thành sinh viên của chuyên ngành Thương mại điện tử, bạn sẽ được trang bị kiến thức về một lĩnh vực kết hợp giữa kinh doanh và công nghệ thông tin.
Cơ sở về kinh tế và doanh nghiệp.
Kiến thức cơ bản nhất về thương mại điện tử.
Luật pháp liên quan đến Thương mại điện tử.
– Kỹ năng phát triển ý tưởng, chiến lược kinh doanh thương mại điện tử trên các nền tảng công nghệ số.
Trả tiền trong lĩnh vực thương mại điện tử là một chủ đề kiến thức quan trọng đối với những người học.
Quảng cáo nội dung trên các mạng xã hội trực tuyến như Google, Facebook, Youtube, Instagrams,….
Kỹ năng điều hành: doanh nghiệp, đơn đặt hàng, nhân sự, thương mại điện tử,….
Phương thức thanh toán trực tuyến trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin.
Mở rộng hệ thống, chăm sóc khách hàng và đối tác.
Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu.
Nâng cao khả năng suy nghĩ sáng tạo và các kỹ năng quan trọng để ủng hộ cho việc tạo ra những ý tưởng khởi nghiệp.
Học Thương mại điện tử ở đâu?
1. Trường Đại học Kinh tế – Luật. 2. Trường Đại học Sư phạm tại Nha Trang.
Điểm nổi bật ở trường đó là chuyên ngành Thương mại điện tử, với sức mạnh đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, quản trị và pháp luật.
Nhà trường đặt mục tiêu đào tạo cử nhân có kiến thức toàn diện về kinh tế, quản lý và am hiểu về công nghệ thông tin, nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực thương mại điện tử, với kỹ năng chuyên sâu và hiểu biết sâu rộng.
Kiểm tra ngưỡng điểm của trường Đại học Kinh tế – Luật năm 2020 BẰNG CÁCH NÀO ĐÓ.
Không thể thay thế.
Đại học Thương mại là trường tiên phong trong việc thành lập và triển khai chương trình đào tạo Thương mại điện tử tại Việt Nam, với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực E-Commerce. Vì vậy, bạn có thể hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng giáo dục tại trường này. Có thể bạn chưa có thông tin này.
Xem điểm chuẩn của trường Đại học Thương mại năm 2020 TẠI ĐÂY.
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân ở số 3.
Chuyên ngành này luôn nằm trong nhóm 5 ngành có yêu cầu điểm nhập học cao nhất của trường Đại học Kinh tế Quốc dân kể từ khi bắt đầu tuyển sinh vào năm 2018.
Tại trường NEU, các học sinh học ngành Thương mại điện tử có cơ hội trải nghiệm thực tiễn tại các doanh nghiệp và các sàn thương mại điện tử đang sử dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh.
Kiểm tra ngưỡng điểm tuyển sinh của trường Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2020 TẠI ĐÂY.
Hãy xem ngay danh sách các trường đào tạo ngành Thương mại điện tử, nếu muốn theo đuổi ngành Thương mại điện tử thì bạn có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau và chất lượng cao, không chỉ có ba trường nổi bật được liệt kê ở trên.
Cơ hội nghề nghiệp khi học Thương mại điện tử
Nơi làm việc
Các công ty, tập đoàn kinh tế trong nước và các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ nước ngoài.
Các tổ chức đại diện thương mại điện tử của Việt Nam và quốc tế.
Tất cả các chi nhánh và văn phòng đại diện của doanh nghiệp đều tham gia vào hoạt động kinh doanh trên mạng.
Các trường đại học và cao đẳng giảng dạy các chuyên ngành trong lĩnh vực kinh tế, các viện nghiên cứu và trung tâm nghiên cứu về thương mại điện tử.
Tự mình tổ chức kinh doanh trực tuyến.
Vị trí làm việc.
Cơ hội tuyển dụng cho lĩnh vực Thương mại điện tử đang tăng cao đáng kể trong thời đại kỹ thuật số và còn được tác động bởi đại dịch Covid-19.
Sau khi tốt nghiệp ngành thương mại điện tử, bạn có thể bắt đầu sự nghiệp với những công việc như:.
Chuyên gia phân tích kinh doanh thương mại điện tử.
Quản lý dự án thương mại điện tử.
Quản lý các sản phẩm.
Cán bộ bán hàng.
Nhân viên tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Các nhân viên bán hàng trực tuyến (kiếm thu nhập từ 8 đến 20 triệu đồng mỗi tháng).
Chuyên gia quản lý và làm việc trên nền tảng thương mại điện tử (lương từ 7 đến 20 triệu đồng/tháng).
Các nhân viên tư vấn dịch vụ bán hàng online có thu nhập từ 5 đến 20 triệu đồng mỗi tháng.
Tự làm chủ kinh doanh (thu nhập không giới hạn, tùy thuộc vào khả năng tiêu thụ sản phẩm của bạn).
Đây là vị trí chuyên gia quản lý, xây dựng các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh trực tuyến. Với vị trí này, bạn sẽ có cơ hội thăng chức lên Giám đốc E-Marketing hoặc Giám đốc thông tin và thu nhập của bạn sẽ dao động từ 8-20 triệu đồng mỗi tháng.
Chuyên gia tiếp thị trực tuyến (mức thu nhập: từ 8 đến 20 triệu đồng mỗi tháng).
Chuyên gia lập kế hoạch các dự án.
Chuyên gia PPC có trách nhiệm thực hiện việc tìm kiếm từ khóa, thiết kế trang đích, phân tích hiệu quả quảng cáo và báo cáo kết quả.
(Về những phương án xây dựng và duy trì hệ thống công nghệ thông tin liên quan đến thương mại điện tử) người tư vấn.
Nhà nghiên cứu khoa học và áp dụng công nghệ thông tin.
Giáo viên chuyên ngành Thương mại điện tử.
Lí do để bạn tự tin theo đuổi ngành Thương mại điện tử
Những lợi ích nổi bật hơn so với hình thức kinh doanh truyền thống.
Tiết kiệm thời gian quản lý công việc, dễ dàng điều hành mọi việc, liên lạc và chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả mà không tốn nhiều chi phí là những lợi ích mà ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực thương mại điện tử mang lại.
Thời gian giao nhận hàng hóa diễn ra nhanh chóng hơn từ việc bạn có thể tiếp cận khách hàng trên khắp thế giới.- Giao dịch được hoàn tất chỉ sau một vài lần nhấp chuột.
Tiềm năng của Ngành thương mại điện tử.
Dự kiến số lượng cá nhân sử dụng Internet tại Việt Nam sẽ đạt 62 triệu người vào năm 2021 và sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Số lượng thuê bao điện thoại thông minh đã đạt 50 triệu người, điều này đem lại cơ hội lớn để ngành Thương mại điện tử phát triển tăng trưởng.
Nếu tốc độ phát triển của Thương mại điện tử tiếp tục ở mức 30%, thì quy mô Thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ đạt 33 tỉ USD vào năm 2025 – xếp thứ ba khu vực Đông Nam Á. Điều đáng chú ý là.
Ai là người phù hợp để học Thương mại điện tử?
Những phẩm chất cần thiết cho những người học Thương mại điện tử là:
Niềm đam mê trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại.
Rất thích công nghệ thông tin.
Siêng năng, tận tâm và kiên trì trong công việc.
Tư duy độc đáo.
Sự biến đổi về kỹ thuật hoặc tình huống xuất hiện (VD: Facebook, Google cải tiến giải thuật), được thích nghi với tốc độ nhanh chóng.
Sức chịu đựng áp lực tốt, yêu thích khám phá những thử thách mới.
Trong thời đại công nghệ số đang phát triển, mong muốn các bạn trẻ hiểu rõ về một trong những lĩnh vực học có tiềm năng phát triển cao nhất. Hy vọng sẽ gặp lại các bạn trong những bài viết tư vấn ngành học tiếp theo!