Tất cả các công ty đều phải thích nghi với thời đại để vẫn có thể tồn tại và phát triển, đặc biệt là trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Chiến lược Marketing cũng cần thay đổi và điều chỉnh để phù hợp với tình hình phát triển của công ty. Trong tương lai, Marketing truyền thống sẽ trở nên kém hiệu quả hơn và cần dần dần nhường chỗ cho các chiến dịch Marketing dựa trên nền tảng công nghệ (Digital Marketing). Vậy, có những điểm tương đồng và khác biệt giữa hai loại hình Marketing này để công ty có thể tận dụng và áp dụng hiệu quả? Hãy cùng MISA AMIS đối chiếu Marketing truyền thống và Marketing hiện đại trong bài viết dưới đây.


I. So sánh Marketing truyền thống và Marketing hiện đại: giống & khác nhau như thế nào?
1. Sự khác nhau giữa Marketing truyền thống và Marketing hiện đại
1.1 Khái niệm
Chiến lược Marketing truyền thống tập trung vào sản phẩm của doanh nghiệp và các kế hoạch tiếp thị nhằm tạo ra sản phẩm và tối đa hóa lợi nhuận. Phương thức tiếp thị này thường được thực hiện offline và không sử dụng công nghệ, Internet. Trọng tâm chủ yếu của Marketing truyền thống là lợi nhuận đem về cho doanh nghiệp, trong khi không quan tâm nhiều đến yếu tố khách hàng. Khái niệm Marketing truyền thống là một chiều, vì mục đích duy nhất của nó là bán sản phẩm và kiếm được lợi nhuận.


Tập trung vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng, khái niệm Tiếp thị hiện đại nhằm đáp ứng sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Dựa trên khái niệm tiếp thị mới, Tiếp thị hiện đại đề cập đến tính đa chiều, nhấn mạnh đến sự hài lòng của khách hàng, lập kế hoạch, cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng và quan tâm đến nhiều biến số khác trong quá trình khách hàng. Đồng thời, Tiếp thị hiện đại mang lại giá trị cho khách hàng không chỉ bằng cách bán sản phẩm và kiếm lợi nhuận.
1.2 Đối tượng tiếp cận
Các đối tượng mà phương thức Tiếp thị truyền thống nhắm đến là các nhóm người dùng khác nhau. Doanh nghiệp sẽ không gặp quá nhiều khó khăn khi giới thiệu, giải thích về sản phẩm, dịch vụ của mình đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng nếu thông điệp được truyền tải một cách dễ hiểu.
Các khách hàng địa phương, thuộc về một thành phố hoặc khu vực cụ thể, được xem là đối tượng tiếp thị trong phạm vi hẹp mà Marketing truyền thống phân vùng. Doanh nghiệp có thể tiếp cận với họ mà không cần phải sử dụng Internet.
Các chiến lược Tiếp thị hiện đại tiếp cận khách hàng dựa trên nền tảng Công nghệ thông tin và Mạng Internet để thích nghi với những biến đổi của thị trường và sự phát triển của Khoa học và Công nghệ. Những thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp có thể xuất hiện trên mọi thiết bị có kết nối Mạng Internet.


Vượt ra khỏi ranh giới của một đất nước, phạm vi tiếp cận của các kế hoạch Tiếp thị hiện đại có thể giúp công ty dễ dàng xây dựng và tăng cường sự nhận thức về thương hiệu trên phạm vi toàn cầu.
1.3 Cách thức tiếp thị
Phương pháp đưa thông tin sản phẩm thông qua quảng cáo trên phương tiện truyền thông như truyền hình là phổ biến nhất trong lĩnh vực Marketing truyền thống. Hiện nay, các kênh truyền thông này thu hút lượng lớn người xem và người nghe, vì vậy phương pháp tiếp thị này rất hiệu quả và có thể tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng.
Cách tiếp cận bằng danh thiếp được sử dụng để thúc đẩy thông tin về doanh nghiệp đến khách hàng với mức độ chuyên nghiệp đáng kể.
Tính chất phổ biến của những tờ quảng cáo này là thiết kế đẹp mắt, hấp dẫn và dễ để gây ấn tượng. Phương pháp này vẫn khá hiệu quả đối với các chương trình khuyến mãi, giảm giá trong thời gian ngắn. Quảng cáo truyền tay.
Phương pháp này thường được áp dụng để quảng cáo ngoài trời, có thể thu hút nhiều người đi đường, lái xe tham gia giao thông làm biển quảng cáo.


Ngày nay, việc sở hữu một website trực tuyến với thông tin về doanh nghiệp và các sản phẩm, dịch vụ là điều rất phổ biến đối với các doanh nghiệp. Để quảng bá cho website của mình, doanh nghiệp có thể tận dụng các nền tảng quảng cáo như Google Ads, Youtube Video Ads…
Được đánh giá là “khu vực hấp dẫn” thu hút đông đảo người tiêu dùng, mạng xã hội (Social media) giúp doanh nghiệp tiếp cận với rất nhiều nhóm khách hàng khác nhau, tương tác trực tiếp với khách hàng và mở ra nhiều cơ hội tăng doanh số, lợi nhuận.
Phần lớn người dùng đều sở hữu một hộp thư điện tử, đó là cơ hội tuyệt vời cho doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình đến những khách hàng tiềm năng. Chiến lược Tiếp thị qua Email là một trong những phương thức tiếp thị rộng rãi và được yêu thích hiện nay.


Phần lớn các công ty hiện nay đều tạo ra một trang web thương mại điện tử để giới thiệu sản phẩm và thực hiện các giao dịch, bởi vì có sự thay đổi trong hành vi mua sắm từ việc mua trực tiếp tại cửa hàng sang mua hàng trên các trang thương mại điện tử.
1.4 Mục tiêu hướng tới
Tập trung vào chiến lược Marketing hiện đại, mục tiêu của doanh nghiệp không chỉ là bán được nhiều sản phẩm mà còn là tạo ra giá trị cho khách hàng. Vì vậy, trong các chiến dịch Marketing hiện đại, doanh nghiệp cần tập trung vào cách sản phẩm của mình có thể giải quyết các vấn đề của khách hàng và tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho họ.
Tiếp cận với khách hàng và đem lại sự hài lòng tối đa từ phía họ, đó là mục tiêu quan trọng của Marketing hiện đại. Được thiết kế để đảm bảo sự hài lòng trong quá trình mua sắm của khách hàng, Marketing hiện đại hướng đến việc tăng cường khả năng tiếp cận thị trường không chỉ đối với khách hàng mà còn cả những người thân quen mà họ giới thiệu.
2. Điểm giống nhau giữa Marketing truyền thống và Marketing hiện đại
Để thu được lợi nhuận tối đa cho công ty, các hoạt động kinh doanh sử dụng cả phương pháp Marketing cổ điển và Marketing hiện đại. Tuy nhiên, Marketing hiện đại bao gồm cả Marketing cổ điển và có tầm quan trọng to lớn hơn, do đó được xem là phương pháp ưu tiên hơn.
Marketing đương đại không chỉ bán sản phẩm như cách Marketing truyền thống, mà còn phát hiện nhu cầu của khách hàng, sản xuất hàng hóa và đưa sản phẩm đến người tiêu dùng cuối cùng. Marketing đương đại đặt mục tiêu hình thành nhu cầu mới, thay đổi cơ cấu nhu cầu và đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển theo sự biến động của thị trường, khác với Marketing truyền thống chỉ tập trung vào tiêu thụ những nhu cầu đã có trên thị trường.
Marketing cổ điển có sự tương đồng với Marketing hiện đại, tuy nhiên với sự tiến bộ của xã hội, khoa học và công nghệ, Marketing hiện đại đã tiến xa và bao trùm rộng hơn.
II. So sánh ưu nhược điểm của Marketing hiện đại và Marketing truyền thống
1. Ưu điểm
Tiếp thị cổ điển. | Tiếp thị hiện đại. |
– Các chiến lược quảng cáo trực quan, sinh động, giúp người dùng dễ dàng tiếp nhận thông tin về sản phẩm
– Bài tiếp thị có giá trị lâu hơn, nhất là các bài đăng trên các trang báo uy tín – Các biển quảng cáo lớn trên đường khiến người tiêu dùng ghi nhớ lâu hơn một bài quảng cáo trên mạng xã hội |
– Tiếp cận được đa dạng đối tượng người dùng qua các kênh và nền tảng khác nhau
– Dễ dàng đo lường được hiệu quả của chiến lược tiếp thị thông qua các số liệu được thống kê cụ thể về: lượt tương tác, lượt truy cập, dữ liệu khách hàng… – Phù hợp với xu hướng “sống nhanh – lướt nhanh” của người tiêu dùng hiện nay – Các phần mềm, công cụ hỗ trợ ngày càng thông minh, đặc biệt là có khả năng tự động hóa giúp quá trình quảng bá thương hiệu/sản phẩm/dịch vụ được rút ngắn |
2. Nhược điểm
Tiếp thị cổ điển. | Tiếp thị hiện đại. |
– Khó khăn trong việc đo lường hiệu quả của chiến lược tiếp thị
– Chi phí lớn – Không thể tương tác trực tiếp với người tiêu dùng |
– Nếu quảng cáo xuất hiện quá nhiều lần, sẽ làm phiền khách hàng
– Các chiến lược mang tính tạm thời, khó để lại ấn tượng sâu sắc trong tiềm thức khách hàng – Các chiến dịch phải liên tục được cải tiến, điều chỉnh. |
Tối đa hóa các chiến dịch Quảng cáo hiện đại bằng MISA AMIS AIMARKETING.
Cung cấp đầy đủ các module cần thiết trên một nền tảng, aiMarketing của MISA AMIS giúp những chuyên gia tiếp thị triển khai thành công các kế hoạch tiếp thị hiện đại theo từng tệp khách hàng riêng biệt. Điều này giúp thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, tăng cường chuyển đổi và đưa doanh thu lên tầm cao mới.
Đăng ký tư vấn cá nhân và trải nghiệm miễn phí phần mềm MISA AMIS AIMARKETING.
III. Các phương pháp Marketing hiện đại doanh nghiệp có thể áp dụng
Sau đó xác định các sản phẩm trên thị trường, Tiếp thị ngày nay đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi thông tin khách hàng thành các sản phẩm, dịch vụ mới. Các sản phẩm, dịch vụ mới là giải pháp của doanh nghiệp trước sự thay đổi sở thích của khách hàng và cũng là động lực của sự cạnh tranh. Đối với các doanh nghiệp, khi nhu cầu khách hàng thay đổi, họ phải đổi mới để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Vì thế, Tiếp thị hiện đại đóng vai trò quan trọng sau:
1. Tiếp thị truyền thông xã hội
Tiếp thị truyền thông xã hội là một chiến lược Marketing hiện đại và mới nhất mà các doanh nghiệp có thể áp dụng trong thời đại hiện nay. Đây là một cách tuyệt vời để giới thiệu về doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ của mình bằng cách sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội hoàn toàn miễn phí. Các doanh nghiệp có thể tiếp cận được với số lượng lớn đối tượng khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, các doanh nghiệp cần đảm bảo rằng các nền tảng truyền thông xã hội đã chọn phù hợp với tổ chức của mình và luôn tuân thủ theo nguyên tắc của các nền tảng này (không gửi thư rác đến người theo dõi của doanh nghiệp, cung cấp nhiều giá trị hơn cho khách hàng…).


2. Tiếp thị Email
Tiếp thị qua email được đánh giá là một chiến lược tuyệt vời hiện nay, đặc biệt là khi phần lớn mọi người kiểm tra hộp thư đến nhiều lần trong ngày. Đây là phương pháp hiệu quả hơn để doanh nghiệp tiếp cận với những khách hàng đã quen thuộc với thương hiệu, khác với tiếp thị qua mạng xã hội, nơi truyền thông xã hội có hiệu quả hơn trong việc thu hút sự chú ý ban đầu của khách hàng về thương hiệu. Doanh nghiệp có thể thu thập địa chỉ email của khách hàng tiềm năng thông qua các biểu mẫu đăng ký hoặc thu thập từ những khách hàng đã cung cấp thông tin chi tiết của họ trong các lần mua trước. Tuy nhiên, việc bảo vệ thông tin và theo dõi liên tục là rất quan trọng để đạt được kết quả tốt nhất.
3. Tiếp thị liên kết
Một chương trình tiếp thị liên kết có thể được giới thiệu bởi công ty để khuyến khích các quản trị viên của các trang web khác quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của họ. Sau mỗi đơn hàng thành công, phần thưởng sẽ được trao đổi. Nếu công ty có một sản phẩm hoặc dịch vụ hữu ích và mức thưởng kết phù hợp được đưa ra, nhiều người sẽ muốn bán sản phẩm hoặc dịch vụ đó.
4. Quảng cáo trên Internet
Khi triển khai chiến lược quảng cáo trên Internet, doanh nghiệp có thể sử dụng các nền tảng trực tuyến để hiển thị quảng cáo của mình và phát triển sản phẩm, dịch vụ. Google Adwords và Facebook Ads là hai nền tảng quảng cáo trực tuyến cho phép đối tượng được nhắm mục tiêu chính xác và thu thập nhiều số liệu hơn so với các chiến lược khác. Ngoài ra, các nền tảng như Zalo Ads và Tiktok Ads cũng đang dần trở thành lựa chọn phổ biến của các nhà tiếp thị.
IV. Tối ưu hoạt động Marketing hiện đại với bộ công cụ MISA AMIS aiMarketing
MISA AMIS aiMarketing – Phần mềm làm Marketing hợp nhất trên một nền tảng. Tất cả các công cụ Marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược B2B Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.
1. Công cụ thiết kế Email Marketing và gửi email hàng loạt nhanh chóng, hiệu quả
2. Công cụ Thiết kế Landing page chuyên nghiệp, thao tác dễ dàng
Đăng ký nhận tài khoản trải nghiệm MISA AMIS AIMARKETING miễn phí:
3. Workflow – Thiết kế kịch bản Marketing Automation tự động dễ dàng
4. Thấu hiểu khách hàng với Customer Profile
5. Hệ thống đo lường, báo cáo đa chiều, chính xác và nhanh chóng
Đăng ký nhận tài khoản trải nghiệm MISA AMIS AIMARKETING miễn phí:
V. Tổng kết
Hi vọng các nhà quản lý có thể so sánh cụ thể và rõ ràng về Marketing hiện đại và Marketing truyền thống qua bài viết này. Nhờ đó, họ có thể phát triển những chiến dịch Marketing hiệu quả để tăng doanh thu và lợi nhuận từ những ưu điểm và nhược điểm của từng loại hình Marketing cho doanh nghiệp.
4,188.
Đánh giá nội dung văn bản.
[Tổng cộng: 0 Trung bình: 0].