Để tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường, các doanh nghiệp cần hiểu rõ tâm lý khách hàng. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đặt khách hàng làm trung tâm trong mọi hoạt động, từ bán hàng đến Marketing. Trong bài viết này, Bizfly sẽ giới thiệu đến bạn đọc khái niệm về tâm lý khách hàng và cách hiệu quả để nắm bắt tâm lý khách hàng.
Tâm lý khách hàng là gì?
Tâm lý khách hàng (Consumer Psychology) là bộ sưu tập các cảm xúc, ý tưởng, nhu cầu, kỳ vọng và hành vi của khách hàng khi tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty. Vai trò của Tâm lý khách hàng rất quan trọng trong quá trình quyết định mua sắm của khách hàng.
Để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp cần hiểu rõ tâm lý khách hàng. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp đẩy mạnh doanh số bán hàng và xây dựng lòng trung thành của khách hàng một cách hiệu quả.
Những vấn đề phổ biến liên quan đến tâm lý khách hàng bao gồm:
Bạn đã hiểu đầy đủ về tâm lý của khách hàng chưa?
Tầm quan trọng của việc phân tích tâm lý khách hàng
Sự quyết định mua sắm của khách hàng phụ thuộc vào tâm trạng của họ, một yếu tố khó kiểm soát. Nếu công ty hiểu rõ suy nghĩ và mong muốn của khách hàng, họ sẽ có kết quả kinh doanh và bán hàng tốt hơn. Bằng cách phân tích tâm lý khách hàng, doanh nghiệp có thể hiểu được cách tiếp cận sản phẩm của mình để gần gũi và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Theo các chuyên gia phân tích, việc khảo sát tâm lý khách hàng là một cách để giúp doanh nghiệp quản lý thương hiệu và xác định vị trí của nó trong lòng khách hàng. Không chỉ giúp cải thiện hiệu quả sản phẩm mà còn là cơ hội để tạo mối quan hệ tốt hơn với khách hàng.
Hiểu được tâm lý của khách hàng là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp để cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt hơn, từ đó tạo ra trải nghiệm mua sắm thú vị và xây dựng tệp khách hàng trung thành. Điều đặc biệt quan trọng là nếu sản phẩm của doanh nghiệp luôn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, thì khách hàng sẽ không bao giờ chuyển sang sản phẩm của các thương hiệu khác.
Tất cả các cá nhân sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều loại khách hàng khác nhau, với những tính cách và mong muốn đa dạng trong lĩnh vực kinh doanh. Vì vậy, tùy thuộc vào mỗi đặc thù tâm lý của khách hàng, cần linh hoạt trong cách thức tư vấn và chăm sóc. Tuy nhiên, phân tích tâm lý khách hàng chỉ là bước đầu tiên trong quy trình bán hàng. Thực sự, tạo sự hấp dẫn và thuyết phục khách hàng mua sắm là thử thách lớn đối với các doanh nghiệp.
Để đưa ra phương án phù hợp, cần hiểu những đặc điểm tâm lý thường gặp của khách hàng khi mua hàng. Dưới đây là một số đặc điểm đó.
10 đặc điểm tâm lý khách hàng phổ biến khi mua hàng
Tâm lý ego tự.
Họ là vị thần và mọi trang web trực tuyến được sinh ra để đáp ứng nhu cầu của họ, đó là tâm lý của khách hàng khi mua sắm trực tuyến. Tâm lý này cho thấy sự ích kỷ là điều rất bình thường trong lĩnh vực kinh doanh. Thực tế, khách hàng có nhiều lý do khác nhau khi mua hàng trực tuyến và những nhu cầu “ích kỷ” này cần được đáp ứng, nếu không khách hàng sẽ nhanh chóng tìm đến các dịch vụ khác để làm hài lòng họ.
Khách hàng có thể khám phá sản phẩm mà không cần sự trợ giúp từ nhân viên bán hàng. Họ có thể tìm kiếm ưu đãi trực tuyến hoặc mua sắm vào thời gian khuya khi các cửa hàng truyền thống đã đóng cửa.
Khách hàng luôn mong doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của họ.
Luôn thiếu sự kiên nhẫn
Khách hàng mua hàng trực tuyến có vẻ ít kiên nhẫn hơn so với khách hàng mua hàng trực tiếp. Hầu hết các nghiên cứu về tâm lý người tiêu dùng trực tuyến đồng ý với quan điểm này. Họ dễ dàng bỏ qua nếu không tìm thấy thông tin sản phẩm phù hợp, phải chờ quá lâu để chat với nhân viên tư vấn hoặc đôi khi chỉ đơn giản là website của bạn tải chậm.
Bạn nên tự mình xây dựng kênh bán hàng trực tuyến để giảm thiểu vấn đề này. Đảm bảo khách hàng có trải nghiệm tốt nhất, tìm kiếm sản phẩm dễ dàng, thanh toán đơn giản và được hỗ trợ ngay lập tức khi gặp sự cố cần tư vấn hoặc phát sinh.
Khách hàng không biết mình muốn gì
Thường xuyên gặp nhiều khách hàng thuộc loại này trong các lĩnh vực kinh doanh sản phẩm/dịch vụ công nghệ, họ đến các cửa hàng với nhu cầu mơ hồ và không có ý định rõ ràng về sản phẩm muốn mua. Họ thiếu hiểu biết về tính năng và đặc điểm của từng loại sản phẩm, dễ bị bối rối bởi các sản phẩm có chức năng tương đương.
Để trở thành một tư vấn có trách nhiệm, bạn cần hiểu rõ những thuộc tính trong tâm lý của khách hàng. Người bán phải đề xuất những đề xuất phù hợp nhất, tập trung vào sản phẩm và xây dựng các nền tảng dịch vụ cho khách hàng.
Có kiến thức tốt
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đa số khách hàng mua sắm trực tuyến đều có trình độ cao và thường có thu nhập ở mức trung bình hoặc cao hơn so với mức trung bình. Hiểu được tâm lý này sẽ giúp bạn tinh chỉnh các chiến dịch tiếp thị sao cho phù hợp với trình độ hiểu biết và phong cách ứng xử của khách hàng. Cụ thể, những nội dung mang tính giáo dục và cung cấp thông tin hữu ích về sản phẩm sẽ mang lại giá trị thiết thực cho người dùng và thu hút nhóm khách hàng tiềm năng này.
Tâm lý tiết kiệm
Tâm lý của khách hàng khi mua hàng trực tuyến khá phổ biến, được xem như sau. Cụ thể, họ có xu hướng mua sắm nhiều hơn vào các dịp giảm giá để tiết kiệm chi phí và bị lôi cuốn bởi các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Họ cũng thường lựa chọn nhiều sản phẩm trên cùng một cửa hàng để tiết kiệm thời gian và nỗ lực tìm kiếm. Sử dụng các chiến lược up sale, cross sale cũng là cách tuyệt vời để tăng doanh số dựa trên tâm lý này của khách hàng mua hàng.
Tâm lý theo ý thích, mong muốn
Để thu hút khách hàng mua hàng nhanh chóng hơn, các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến nên đáp ứng đúng nhu cầu và mong muốn của khách hàng, tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Những lời khuyên của bạn cần đảm bảo mang lại sự hài lòng cho khách hàng và trải nghiệm sản phẩm phải dễ dàng và thú vị. Nếu không, bạn sẽ phải trả giá đắt bằng chính doanh số của mình. Vì vậy, việc khách hàng cảm thấy hài lòng là cần thiết để đạt được mục tiêu này.
Tâm lý bốc đồng
Có thể xem người tiêu dùng online là những người dễ bị cuốn hút. Họ có thể mua sản phẩm chỉ vì cảm thấy hài lòng. Điều này tương đương với việc bạn lấy vài viên kẹo ngẫu nhiên ở quầy thanh toán của cửa hàng tạp hóa mà không có ý định mua trước đó.
10 điểm tâm lý thông dụng của khách hàng khi mua hàng trực tuyến.
Sự kết hợp giữa các kỹ thuật tiếp thị và hiểu biết tâm lý người mua hàng khi thực hiện giao dịch trực tuyến có thể giúp bạn dễ dàng “rút tiền” từ khách hàng. Thêm một số sản phẩm liên quan vào giỏ hàng trong quá trình thanh toán trực tuyến là một ví dụ điển hình về việc kích thích sự mua sắm tự phát của khách hàng.
Xu hướng thích riêng tư
Vì yêu thích sự riêng tư và không muốn bị làm phiền bởi người khác hoặc nhân viên bán hàng, nhiều người thường lựa chọn mua hàng trực tuyến. Họ cũng không muốn tiết lộ quá nhiều thông tin cá nhân. Vì vậy, để đảm bảo sự tin tưởng của khách hàng mua hàng trực tuyến, bạn cần cam kết tôn trọng và bảo vệ quyền riêng tư của họ.
Thận trọng
Người mua hàng trực tuyến thường rất cẩn trọng với những thông tin không rõ ràng, lừa đảo, điều này là chân lý. Vì vậy, khách hàng thường chọn những thương hiệu lớn, có uy tín để mua hàng, bởi vì chúng mang lại cảm giác an toàn và bảo đảm quyền lợi cho họ. Hiểu được tâm lý này sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng tính chuyên nghiệp và tạo được lòng tin cho những khách hàng khó tính, thận trọng.
Đắn đo
Mặc dù đôi khi hơi tự cao, tâm lý của khách hàng khi mua hàng trực tuyến thường là cẩn trọng và suy nghĩ kỹ trước khi quyết định mua sản phẩm. Hiểu rõ tâm lý này sẽ giúp doanh nghiệp biết khi nào nên kích thích khách hàng mua hàng bằng các chương trình giảm giá hấp dẫn, và khi nào nên tránh làm phiền khách hàng trong quá trình suy nghĩ và quyết định bằng cách cung cấp thông tin về sản phẩm phù hợp qua các bản tin hoặc video.
Thông tin đầy đủ
Thực tế, khách hàng trực tuyến không chỉ mua sản phẩm theo cảm xúc mà còn rất cân nhắc. Họ quan tâm đến thông tin, xuất xứ, nguồn gốc, tính năng, lợi ích, và giá cả của sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua. Cung cấp đầy đủ thông tin này kèm theo đánh giá khách quan trên mạng sẽ giúp khách hàng tiềm năng đưa ra quyết định nhanh chóng hơn. Tuy nghe có vẻ mâu thuẫn với tâm lý mua hàng bừa bãi nhưng thực tế lại không như vậy.
Các cách nắm bắt tâm lý khách hàng hiệu quả hiện nay
Mỗi công ty đều có những phương pháp và thủ tục khác nhau phù hợp với quy mô và đặc thù của mình. Dưới đây là ba cách cơ bản nhất để hiểu tâm lý khách hàng, phù hợp với tất cả các doanh nghiệp và ngành hiện nay.
Nghiên cứu về hành vi của khách hàng.
Sử dụng các kỹ thuật phân tích điển hình là phương pháp thứ hai để nghiên cứu hành vi của khách hàng. Khách hàng có những nhu cầu và hành vi tiêu dùng khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi của họ. Để thu thập thông tin chính xác, đầy đủ và chi tiết về phản hồi của khách hàng, chúng ta sử dụng bảng hỏi để tiến hành khảo sát. Ngoài ra, để hiểu rõ hơn về tâm lý của khách hàng, chúng ta có thể trao đổi với nhân viên chăm sóc khách hàng hoặc nhân viên bán hàng để có một góc nhìn mới.
Cung cấp những phân tích chi tiết với thông tin chính xác và tạo ra thông điệp ý nghĩa từ đó. Hiểu rõ quan điểm của nhóm khách hàng tiêu biểu bằng cách tham gia vào các diễn đàn cộng đồng trên mạng xã hội.
Để hiểu tâm trạng của khách hàng, doanh nghiệp cần tìm hiểu về hành vi của họ.
Nhấn mạnh những điểm mạnh trong sản phẩm của bạn
Khách hàng thường mong muốn sở hữu một sản phẩm tốt về chất lượng và giá cả, bất kể loại sản phẩm nào. Vì vậy, để thu hút khách hàng, quan trọng nhất là bạn (người bán) phải tự tin và nổi bật những điểm mạnh của sản phẩm.
Hầu hết các bạn có thể thu hút được lòng tin của khách hàng bằng cách cung cấp đầy đủ thông tin và tôn vinh những tính năng nổi bật để vượt bậc so với các sản phẩm tương đương của đối thủ. Điều này được đạt được nhờ sự chuyên môn trong cách tư vấn và sự tự tin khi hiểu rõ sản phẩm mà mình đang bán.
Nâng cao kỹ năng giao tiếp
Để hoàn tất đơn hàng thành công, người bán cần sở hữu kỹ năng chiếm được tình thế và giao tiếp hiệu quả với khách hàng. Trong khi thực hiện giao dịch, việc đưa sản phẩm tới tay khách hàng chỉ là một phần nhỏ, bởi vì từ trước đến sau đều cần phải thực hiện các hoạt động trao đổi thông tin. Kỹ năng này có thể được rèn luyện và cải thiện thông qua việc học tập và áp dụng vào thực tế, từ đó giúp bạn đáp ứng nhanh chóng mọi yêu cầu của khách hàng.
Nỗ lực rèn luyện bản thân bằng nhiều giao dịch và cuộc trò chuyện khác nhau để nâng cao khả năng thuyết phục khách hàng là cách hiệu quả để hiểu sâu hơn về tâm lý khách hàng. Hãy áp dụng phương pháp này để đạt được mục tiêu thành công.
Xác định khách hàng mục tiêu
Để đạt được hiệu quả kinh doanh tối đa, doanh đề nghị cần nắm vững bản chất tâm lý của khách hàng mà các sản phẩm/dịch vụ đang cung cấp. Các sản phẩm sẽ hướng đến một phân khúc khách hàng và số lượng khách hàng mục tiêu khác nhau.
Phân tích tâm lý khách hàng bằng CRM
Công nghệ cao và mạng Internet đã đem đến cho doanh nghiệp phương pháp CRM hiệu quả để quản lý thông tin và tăng cường chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, nó cũng giúp giản đơn hoá việc phân tích tâm lý khách hàng và nâng cao hiệu quả trong việc chăm sóc khách hàng tiềm năng.
Hỗ trợ cho doanh nghiệp hoạt động đồng thời trên một nền tảng duy nhất, các phân hệ của hệ thống được liên kết với nhau. Được tích hợp đầy đủ các tính năng đa dạng như thu thập thông tin khách hàng, quản lý mạng xã hội, tối ưu hóa quy trình tìm kiếm khách hàng và bảo vệ dữ liệu an toàn.
Áp dụng công nghệ CRM trong phân tích tâm lý khách hàng.
Hiện nay, có nhiều công ty cung cấp phần mềm quản lý tương tác khách hàng trên thị trường giúp doanh nghiệp có thể phân tích và quản lý thông tin khách hàng một cách hiệu quả. Điều này giúp tăng khả năng thành công của các chiến dịch Marketing tổng thể. Phần mềm Bizfly là một trong những phần mềm được đánh giá cao vì tính ứng dụng và khả năng sử dụng của nó đã được rất nhiều doanh nghiệp và thương hiệu lớn sử dụng.
Áp dụng Bizfly CRM, các doanh nghiệp có thể tự động phân tích dữ liệu khách hàng theo thời gian thực và bảo mật thông tin hoàn hảo. Ngoài ra, Bizfly CRM còn kết hợp đầy đủ các công cụ như Chatbot, Email Marketing và trang web để tiết kiệm chi phí quảng cáo đến tối đa.
Để mở rộng cơ hội và giảm thiểu rủi ro kinh doanh, cần đầu tư thời gian triển khai kế hoạch phân tích tâm lý khách hàng. Việc nắm bắt tâm lý khách hàng giúp nhà bán hàng hoàn thành đơn hàng một cách nhanh chóng và tăng hiệu suất kinh doanh. Bizfly cung cấp thông tin hữu ích giúp doanh nghiệp áp dụng phân tích tâm lý khách hàng một cách hiệu quả và hiểu rõ hơn về tâm lý người sử dụng.
Bài liên quan
Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly
Để tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường, các doanh nghiệp cần hiểu rõ tâm lý khách hàng. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đặt khách hàng làm trung tâm trong mọi hoạt động, từ bán hàng đến Marketing. Trong bài viết này, Bizfly sẽ giới thiệu đến bạn đọc khái niệm về tâm lý khách hàng và cách hiệu quả để nắm bắt tâm lý khách hàng.
Tâm lý khách hàng là gì?
Tâm lý khách hàng (Consumer Psychology) là bộ sưu tập các cảm xúc, ý tưởng, nhu cầu, kỳ vọng và hành vi của khách hàng khi tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty. Vai trò của Tâm lý khách hàng rất quan trọng trong quá trình quyết định mua sắm của khách hàng.
Để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp cần hiểu rõ tâm lý khách hàng. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp đẩy mạnh doanh số bán hàng và xây dựng lòng trung thành của khách hàng một cách hiệu quả.
Những vấn đề phổ biến liên quan đến tâm lý khách hàng bao gồm:
Bạn đã hiểu đầy đủ về tâm lý của khách hàng chưa?
Tầm quan trọng của việc phân tích tâm lý khách hàng
Sự quyết định mua sắm của khách hàng phụ thuộc vào tâm trạng của họ, một yếu tố khó kiểm soát. Nếu công ty hiểu rõ suy nghĩ và mong muốn của khách hàng, họ sẽ có kết quả kinh doanh và bán hàng tốt hơn. Bằng cách phân tích tâm lý khách hàng, doanh nghiệp có thể hiểu được cách tiếp cận sản phẩm của mình để gần gũi và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Theo các chuyên gia phân tích, việc khảo sát tâm lý khách hàng là một cách để giúp doanh nghiệp quản lý thương hiệu và xác định vị trí của nó trong lòng khách hàng. Không chỉ giúp cải thiện hiệu quả sản phẩm mà còn là cơ hội để tạo mối quan hệ tốt hơn với khách hàng.
Hiểu được tâm lý của khách hàng là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp để cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt hơn, từ đó tạo ra trải nghiệm mua sắm thú vị và xây dựng tệp khách hàng trung thành. Điều đặc biệt quan trọng là nếu sản phẩm của doanh nghiệp luôn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, thì khách hàng sẽ không bao giờ chuyển sang sản phẩm của các thương hiệu khác.
Tất cả các cá nhân sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều loại khách hàng khác nhau, với những tính cách và mong muốn đa dạng trong lĩnh vực kinh doanh. Vì vậy, tùy thuộc vào mỗi đặc thù tâm lý của khách hàng, cần linh hoạt trong cách thức tư vấn và chăm sóc. Tuy nhiên, phân tích tâm lý khách hàng chỉ là bước đầu tiên trong quy trình bán hàng. Thực sự, tạo sự hấp dẫn và thuyết phục khách hàng mua sắm là thử thách lớn đối với các doanh nghiệp.
Để đưa ra phương án phù hợp, cần hiểu những đặc điểm tâm lý thường gặp của khách hàng khi mua hàng. Dưới đây là một số đặc điểm đó.
10 đặc điểm tâm lý khách hàng phổ biến khi mua hàng
Tâm lý ego tự.
Họ là vị thần và mọi trang web trực tuyến được sinh ra để đáp ứng nhu cầu của họ, đó là tâm lý của khách hàng khi mua sắm trực tuyến. Tâm lý này cho thấy sự ích kỷ là điều rất bình thường trong lĩnh vực kinh doanh. Thực tế, khách hàng có nhiều lý do khác nhau khi mua hàng trực tuyến và những nhu cầu “ích kỷ” này cần được đáp ứng, nếu không khách hàng sẽ nhanh chóng tìm đến các dịch vụ khác để làm hài lòng họ.
Khách hàng có thể khám phá sản phẩm mà không cần sự trợ giúp từ nhân viên bán hàng. Họ có thể tìm kiếm ưu đãi trực tuyến hoặc mua sắm vào thời gian khuya khi các cửa hàng truyền thống đã đóng cửa.
Khách hàng luôn mong doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của họ.
Luôn thiếu sự kiên nhẫn
Khách hàng mua hàng trực tuyến có vẻ ít kiên nhẫn hơn so với khách hàng mua hàng trực tiếp. Hầu hết các nghiên cứu về tâm lý người tiêu dùng trực tuyến đồng ý với quan điểm này. Họ dễ dàng bỏ qua nếu không tìm thấy thông tin sản phẩm phù hợp, phải chờ quá lâu để chat với nhân viên tư vấn hoặc đôi khi chỉ đơn giản là website của bạn tải chậm.
Bạn nên tự mình xây dựng kênh bán hàng trực tuyến để giảm thiểu vấn đề này. Đảm bảo khách hàng có trải nghiệm tốt nhất, tìm kiếm sản phẩm dễ dàng, thanh toán đơn giản và được hỗ trợ ngay lập tức khi gặp sự cố cần tư vấn hoặc phát sinh.
Khách hàng không biết mình muốn gì
Thường xuyên gặp nhiều khách hàng thuộc loại này trong các lĩnh vực kinh doanh sản phẩm/dịch vụ công nghệ, họ đến các cửa hàng với nhu cầu mơ hồ và không có ý định rõ ràng về sản phẩm muốn mua. Họ thiếu hiểu biết về tính năng và đặc điểm của từng loại sản phẩm, dễ bị bối rối bởi các sản phẩm có chức năng tương đương.
Để trở thành một tư vấn có trách nhiệm, bạn cần hiểu rõ những thuộc tính trong tâm lý của khách hàng. Người bán phải đề xuất những đề xuất phù hợp nhất, tập trung vào sản phẩm và xây dựng các nền tảng dịch vụ cho khách hàng.
Có kiến thức tốt
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đa số khách hàng mua sắm trực tuyến đều có trình độ cao và thường có thu nhập ở mức trung bình hoặc cao hơn so với mức trung bình. Hiểu được tâm lý này sẽ giúp bạn tinh chỉnh các chiến dịch tiếp thị sao cho phù hợp với trình độ hiểu biết và phong cách ứng xử của khách hàng. Cụ thể, những nội dung mang tính giáo dục và cung cấp thông tin hữu ích về sản phẩm sẽ mang lại giá trị thiết thực cho người dùng và thu hút nhóm khách hàng tiềm năng này.
Tâm lý tiết kiệm
Tâm lý của khách hàng khi mua hàng trực tuyến khá phổ biến, được xem như sau. Cụ thể, họ có xu hướng mua sắm nhiều hơn vào các dịp giảm giá để tiết kiệm chi phí và bị lôi cuốn bởi các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Họ cũng thường lựa chọn nhiều sản phẩm trên cùng một cửa hàng để tiết kiệm thời gian và nỗ lực tìm kiếm. Sử dụng các chiến lược up sale, cross sale cũng là cách tuyệt vời để tăng doanh số dựa trên tâm lý này của khách hàng mua hàng.
Tâm lý theo ý thích, mong muốn
Để thu hút khách hàng mua hàng nhanh chóng hơn, các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến nên đáp ứng đúng nhu cầu và mong muốn của khách hàng, tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Những lời khuyên của bạn cần đảm bảo mang lại sự hài lòng cho khách hàng và trải nghiệm sản phẩm phải dễ dàng và thú vị. Nếu không, bạn sẽ phải trả giá đắt bằng chính doanh số của mình. Vì vậy, việc khách hàng cảm thấy hài lòng là cần thiết để đạt được mục tiêu này.
Tâm lý bốc đồng
Có thể xem người tiêu dùng online là những người dễ bị cuốn hút. Họ có thể mua sản phẩm chỉ vì cảm thấy hài lòng. Điều này tương đương với việc bạn lấy vài viên kẹo ngẫu nhiên ở quầy thanh toán của cửa hàng tạp hóa mà không có ý định mua trước đó.
10 điểm tâm lý thông dụng của khách hàng khi mua hàng trực tuyến.
Sự kết hợp giữa các kỹ thuật tiếp thị và hiểu biết tâm lý người mua hàng khi thực hiện giao dịch trực tuyến có thể giúp bạn dễ dàng “rút tiền” từ khách hàng. Thêm một số sản phẩm liên quan vào giỏ hàng trong quá trình thanh toán trực tuyến là một ví dụ điển hình về việc kích thích sự mua sắm tự phát của khách hàng.
Xu hướng thích riêng tư
Vì yêu thích sự riêng tư và không muốn bị làm phiền bởi người khác hoặc nhân viên bán hàng, nhiều người thường lựa chọn mua hàng trực tuyến. Họ cũng không muốn tiết lộ quá nhiều thông tin cá nhân. Vì vậy, để đảm bảo sự tin tưởng của khách hàng mua hàng trực tuyến, bạn cần cam kết tôn trọng và bảo vệ quyền riêng tư của họ.
Thận trọng
Người mua hàng trực tuyến thường rất cẩn trọng với những thông tin không rõ ràng, lừa đảo, điều này là chân lý. Vì vậy, khách hàng thường chọn những thương hiệu lớn, có uy tín để mua hàng, bởi vì chúng mang lại cảm giác an toàn và bảo đảm quyền lợi cho họ. Hiểu được tâm lý này sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng tính chuyên nghiệp và tạo được lòng tin cho những khách hàng khó tính, thận trọng.
Đắn đo
Mặc dù đôi khi hơi tự cao, tâm lý của khách hàng khi mua hàng trực tuyến thường là cẩn trọng và suy nghĩ kỹ trước khi quyết định mua sản phẩm. Hiểu rõ tâm lý này sẽ giúp doanh nghiệp biết khi nào nên kích thích khách hàng mua hàng bằng các chương trình giảm giá hấp dẫn, và khi nào nên tránh làm phiền khách hàng trong quá trình suy nghĩ và quyết định bằng cách cung cấp thông tin về sản phẩm phù hợp qua các bản tin hoặc video.
Thông tin đầy đủ
Thực tế, khách hàng trực tuyến không chỉ mua sản phẩm theo cảm xúc mà còn rất cân nhắc. Họ quan tâm đến thông tin, xuất xứ, nguồn gốc, tính năng, lợi ích, và giá cả của sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua. Cung cấp đầy đủ thông tin này kèm theo đánh giá khách quan trên mạng sẽ giúp khách hàng tiềm năng đưa ra quyết định nhanh chóng hơn. Tuy nghe có vẻ mâu thuẫn với tâm lý mua hàng bừa bãi nhưng thực tế lại không như vậy.
Các cách nắm bắt tâm lý khách hàng hiệu quả hiện nay
Mỗi công ty đều có những phương pháp và thủ tục khác nhau phù hợp với quy mô và đặc thù của mình. Dưới đây là ba cách cơ bản nhất để hiểu tâm lý khách hàng, phù hợp với tất cả các doanh nghiệp và ngành hiện nay.
Nghiên cứu về hành vi của khách hàng.
Sử dụng các kỹ thuật phân tích điển hình là phương pháp thứ hai để nghiên cứu hành vi của khách hàng. Khách hàng có những nhu cầu và hành vi tiêu dùng khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi của họ. Để thu thập thông tin chính xác, đầy đủ và chi tiết về phản hồi của khách hàng, chúng ta sử dụng bảng hỏi để tiến hành khảo sát. Ngoài ra, để hiểu rõ hơn về tâm lý của khách hàng, chúng ta có thể trao đổi với nhân viên chăm sóc khách hàng hoặc nhân viên bán hàng để có một góc nhìn mới.
Cung cấp những phân tích chi tiết với thông tin chính xác và tạo ra thông điệp ý nghĩa từ đó. Hiểu rõ quan điểm của nhóm khách hàng tiêu biểu bằng cách tham gia vào các diễn đàn cộng đồng trên mạng xã hội.
Để hiểu tâm trạng của khách hàng, doanh nghiệp cần tìm hiểu về hành vi của họ.
Nhấn mạnh những điểm mạnh trong sản phẩm của bạn
Khách hàng thường mong muốn sở hữu một sản phẩm tốt về chất lượng và giá cả, bất kể loại sản phẩm nào. Vì vậy, để thu hút khách hàng, quan trọng nhất là bạn (người bán) phải tự tin và nổi bật những điểm mạnh của sản phẩm.
Hầu hết các bạn có thể thu hút được lòng tin của khách hàng bằng cách cung cấp đầy đủ thông tin và tôn vinh những tính năng nổi bật để vượt bậc so với các sản phẩm tương đương của đối thủ. Điều này được đạt được nhờ sự chuyên môn trong cách tư vấn và sự tự tin khi hiểu rõ sản phẩm mà mình đang bán.
Nâng cao kỹ năng giao tiếp
Để hoàn tất đơn hàng thành công, người bán cần sở hữu kỹ năng chiếm được tình thế và giao tiếp hiệu quả với khách hàng. Trong khi thực hiện giao dịch, việc đưa sản phẩm tới tay khách hàng chỉ là một phần nhỏ, bởi vì từ trước đến sau đều cần phải thực hiện các hoạt động trao đổi thông tin. Kỹ năng này có thể được rèn luyện và cải thiện thông qua việc học tập và áp dụng vào thực tế, từ đó giúp bạn đáp ứng nhanh chóng mọi yêu cầu của khách hàng.
Nỗ lực rèn luyện bản thân bằng nhiều giao dịch và cuộc trò chuyện khác nhau để nâng cao khả năng thuyết phục khách hàng là cách hiệu quả để hiểu sâu hơn về tâm lý khách hàng. Hãy áp dụng phương pháp này để đạt được mục tiêu thành công.
Xác định khách hàng mục tiêu
Để đạt được hiệu quả kinh doanh tối đa, doanh đề nghị cần nắm vững bản chất tâm lý của khách hàng mà các sản phẩm/dịch vụ đang cung cấp. Các sản phẩm sẽ hướng đến một phân khúc khách hàng và số lượng khách hàng mục tiêu khác nhau.
Phân tích tâm lý khách hàng bằng CRM
Công nghệ cao và mạng Internet đã đem đến cho doanh nghiệp phương pháp CRM hiệu quả để quản lý thông tin và tăng cường chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, nó cũng giúp giản đơn hoá việc phân tích tâm lý khách hàng và nâng cao hiệu quả trong việc chăm sóc khách hàng tiềm năng.
Hỗ trợ cho doanh nghiệp hoạt động đồng thời trên một nền tảng duy nhất, các phân hệ của hệ thống được liên kết với nhau. Được tích hợp đầy đủ các tính năng đa dạng như thu thập thông tin khách hàng, quản lý mạng xã hội, tối ưu hóa quy trình tìm kiếm khách hàng và bảo vệ dữ liệu an toàn.
Áp dụng công nghệ CRM trong phân tích tâm lý khách hàng.
Hiện nay, có nhiều công ty cung cấp phần mềm quản lý tương tác khách hàng trên thị trường giúp doanh nghiệp có thể phân tích và quản lý thông tin khách hàng một cách hiệu quả. Điều này giúp tăng khả năng thành công của các chiến dịch Marketing tổng thể. Phần mềm Bizfly là một trong những phần mềm được đánh giá cao vì tính ứng dụng và khả năng sử dụng của nó đã được rất nhiều doanh nghiệp và thương hiệu lớn sử dụng.
Áp dụng Bizfly CRM, các doanh nghiệp có thể tự động phân tích dữ liệu khách hàng theo thời gian thực và bảo mật thông tin hoàn hảo. Ngoài ra, Bizfly CRM còn kết hợp đầy đủ các công cụ như Chatbot, Email Marketing và trang web để tiết kiệm chi phí quảng cáo đến tối đa.
Để mở rộng cơ hội và giảm thiểu rủi ro kinh doanh, cần đầu tư thời gian triển khai kế hoạch phân tích tâm lý khách hàng. Việc nắm bắt tâm lý khách hàng giúp nhà bán hàng hoàn thành đơn hàng một cách nhanh chóng và tăng hiệu suất kinh doanh. Bizfly cung cấp thông tin hữu ích giúp doanh nghiệp áp dụng phân tích tâm lý khách hàng một cách hiệu quả và hiểu rõ hơn về tâm lý người sử dụng.
Bài liên quan