Việc sử dụng tàu điện trên cao đã trở thành điều quen thuộc với những người yêu thích du lịch. Trong hàng chục năm qua, chúng ta đã trải nghiệm những chuyến đi trên những chiếc tàu hiện đại tại Châu Âu, Trung Quốc, Hong Kong, Singapore và Bangkok. Tôi rất mong muốn Hà Nội và Sài Gòn cũng sẽ có hệ thống tàu trên cao để di chuyển một cách thuận tiện hơn, không còn bị kẹt xe trong giờ cao điểm, và chỉ mất vài chục phút để đi từ nhà đến sân bay thay vì phải mất cả tiếng đồng hồ như hiện tại. Đồng thời, cũng không còn phải chịu đựng mùi khói bụi khó chịu nữa.
Những điểm ảnh đẹp để chụp hình.
Tôi đã rất mong chờ dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội Cát Linh – Hà Đông được triển khai từ cách đây mười năm. Tuy nhiên, sau một thời gian dài chờ đợi, tàu vẫn chưa được chạy. Đến đầu tháng 11/2021, khi hệ thống tàu Cát Linh – Hà Đông chính thức hoạt động, tôi rất háo hức và ngay lập tức đi trải nghiệm. Đây là một bước tiến quan trọng của giao thông thủ đô và sự kiện này đã gần như bị lãng quên.
Nhà ga tàu được thiết kế rộng rãi, thoáng mát và hiện đại.
1. Tàu điện Cát Linh Hà Đông có gì đặc sắc?
Những con đường tại thủ đô có lưu lượng phương tiện di chuyển tấp nập như Nguyễn Trãi, Thanh Xuân đã được xây dựng tuyến đường sắt trên cao với tổng số 12 nhà ga, bao gồm ga Cát Linh, ga La Thành, ga Thái Hà, ga Láng, ga Đại học Quốc gia, ga Vành đai 3, ga Thanh Xuân 3, ga bến xe Hà Đông, ga Hà Đông, ga La Khê, ga Văn Khê và ga bến xe Yên Nghĩa.
Vỏ tàu được làm bằng chất liệu không bị ăn mòn theo tiêu chuẩn châu Âu. Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa có khả năng chứa tối đa 1000 người, có chiều dài khoảng 19m, chiều rộng 2,8m và chiều cao 3,8m. Tàu sẽ dừng tại mỗi trạm trong khoảng thời gian 30 giây để cho hành khách lên xuống. Thời gian chạy của mỗi chuyến là từ 6 đến 7 phút, trong giờ cao điểm có thể giảm xuống còn từ 2 đến 3 phút mỗi chuyến. Hệ thống radio hai chiều được trang bị trên các toa tàu, giúp cho hành khách có thể liên lạc trực tiếp với nhân viên điều khiển trong trường hợp khẩn cấp.
Ga Cát Linh có màu xanh rất nổi bật.
Tôi ấn tượng đầu tiên với nhà ga là sự to lớn, đẹp và màu xanh bắt mắt khi khởi hành từ ga Cát Linh. Các nhà ga được thiết kế theo kiểu tàu của nhiều quốc gia Đông Nam Á với nhiều tiện ích như thang máy, thang cuốn, bảng thông tin về giờ tàu, tin tức và camera giám sát an ninh. Không gian rộng rãi và thông thoáng, đặc biệt mỗi ga có một màu sắc hấp dẫn như cam, vàng, xanh lá cây, đỏ,… Và nhiều góc ảnh đẹp, mang phong cách Tây và Hàn Quốc.
Bảng hướng dẫn tại nhà ga Cát Linh.
Nếu bạn đi vào cuối chiều hoàng hôn, ánh nắng lấp lánh sẽ tạo ra cảnh quan tuyệt đẹp. Nhiều người lựa chọn đi tàu không chỉ để trải nghiệm phương tiện mới mà còn để chụp ảnh và đăng lên mạng xã hội, tạo cảm giác như đang ở nước ngoài.
2. Cách mua vé đi Tàu đường sắt Cát Linh Hà Đông.
Quy trình mua vé và lấy thẻ để đi tàu điện Cát Linh – Hà Đông được thực hiện rất nhanh chóng. Bạn có thể mua vé tại quầy hoặc sử dụng máy bán vé tự động. Hướng dẫn trên máy bán vé sử dụng tiếng Việt rất dễ hiểu, chỉ cần làm theo hướng dẫn để có được vé trong tay. Người đã từng sử dụng dịch vụ tàu điện sẽ không gặp khó khăn gì vì quy trình rất giống với các nước khác.
Máy bán vé tự động có hướng dẫn rõ ràng và dễ hiểu.
Ngồi trên phương tiện di chuyển ngắm nhìn những con đường, hồ nước, tòa nhà cao tầng và khu công viên là điều tôi rất yêu thích. Từ độ cao, những cảnh quan quen thuộc trở nên mới lạ và thú vị. Tôi không ngờ rằng hồ Hoàng Cầu, khu Thanh Xuân và Văn Quán lại có vẻ đẹp và lãng mạn như vậy nhìn từ trên cao. Dù tạm thời chưa có cơ hội đi du lịch nước ngoài, việc ngồi trên phương tiện di chuyển cao ngắm nhìn toàn cảnh thủ đô cũng mang lại niềm vui cho tôi. Cảm giác lướt trên phương tiện di chuyển cao vút, nhìn xuống phía dưới với dòng người ùn tắc kéo dài đến không tả được.
Nếu di chuyển bằng xe máy trong thời gian lưu thông thông thường, khoảng cách từ Cát Linh đến ga Yên Nghĩa sẽ tốn khoảng 50 phút, trong khi đó vào giờ cao điểm có thể mất từ 1-2 tiếng. Tuy nhiên, với việc sử dụng tàu điện trên cao, chỉ cần 30 phút là đến đích mà không phải chịu đựng nắng nóng, khói bụi và cảm giác căng thẳng.
Rất hợp lý khi giá cước tàu điện Cát Linh – Hà Đông được tính theo từng chặng với mức giá từ 8.000 VND đến 15.000 VND. Đối với vé ngày, giá cước là 30.000 VND và vé tháng phổ thông có giá là 200.000 VND/người.
Hãy tránh vứt rác ở trên tàu hoặc tại ga để duy trì vệ sinh cho phương tiện và nơi dừng chân. Không hãy vẽ lên tường hoặc ghế ngồi tại ga. Hãy đồng lòng bảo vệ môi trường xanh sạch, mỗi người đều có trách nhiệm.
Mỗi trạm là một gam màu đầy sắc màu.
Mỗi trạm là một gam màu đầy sắc màu.
Các góc chụp ảnh tuyệt đẹp.
Trạm tàu điện Yên Nghĩa là điểm cuối của tuyến.
Xe lửa xuất phát từ bến tàu Yên Nghĩa.
Tuy là tuyến tàu điện đầu tiên được hoạt động tại Việt Nam, Tàu Cát Linh – Hà Đông vẫn đối mặt với những hạn chế như chỉ có một tuyến ở Hà Nội và các địa điểm khác chưa được nối liền bởi phương tiện này. Vị trí đỗ xe tại một số bến chưa được thuận tiện và đèn báo điểm đến trên một số chuyến tàu cũng gặp phải vấn đề. Dù vậy, việc đi tàu Cát Linh – Hà Đông thực sự là một trải nghiệm thú vị. Ngoài ra, đây cũng là một phương tiện giao thông hiện đại, tiện lợi và phát triển trong tương lai. Tôi hy vọng rằng tàu này sẽ luôn tấp nập khách trong tương lai, giảm tải áp lực giao thông và tiết kiệm thời gian cũng như sức khỏe cho mọi người.
Hãy trải nghiệm và cảm nhận nhé!
Người viết: Trần Hồng Ngọc* Bài viết tham gia chương trình Traveloka Golocal.
Tàu đường sắt Cát Linh Hà Đông.