Trong lĩnh vực kinh doanh đồ uống giải khát, Coca Cola đã trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trên toàn cầu sau hơn 100 năm phát triển. Các chiến lược Marketing hiệu quả của Coca Cola trong suốt thời gian qua đã đóng góp to lớn vào việc tạo dựng hình ảnh uy tín trong lòng khách hàng. Bài viết dưới đây của MISA AMIS sẽ giúp quý độc giả giải đáp thắc mắc về phân khúc thị trường mục tiêu của Coca Cola. Hãy cùng tham khảo ngay để hiểu rõ hơn!


I. Giới thiệu sơ lược về thương hiệu Coca Cola
Hãng nước giải khát Coca Cola, xuất xứ từ nước Mỹ, đã xuất hiện trên toàn cầu từ năm 1893 và trải qua nhiều giai đoạn thịnh vượng với rất nhiều thành công nổi bật. Hiện tại, hãng này đã có mặt tại hầu hết các quốc gia, trong đó bao gồm Việt Nam. Vào năm 1960, hãng này đã chính thức đưa sản phẩm của mình vào thị trường Việt Nam và trở thành một trong những đại gia của lĩnh vực nước giải khát, khiến cho đối thủ cạnh tranh như Pepsi phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt.
Không thể phủ nhận rằng Coca Cola đã trở nên rất quen thuộc với người dân Việt Nam, thương hiệu nước giải khát này hiện diện ở hầu hết các buổi tiệc tùng, ăn uống, lễ hội. Coca Cola đã đạt được thành công đáng kể trong chiến dịch phân đoạn thị trường mục tiêu để nâng cao sức cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chiến lược thị trường mục tiêu của Coca Cola để hiểu rõ hơn về những đối tượng khách hàng và phân khúc thị trường mà Coca đang nhắm tới. Ngoài chính sách sản phẩm, Coca Cola còn có các chiến lược khác như…


II. Phân đoạn thị trường mục tiêu của Coca Cola
1. Phân đoạn thị trường theo vị trí địa lý
Coca Cola phân phối sản phẩm của mình tại hơn 200 quốc gia trên thế giới. Công ty này đưa ra những kế hoạch phù hợp với nhu cầu của khách hàng trong từng quốc gia, tuỳ thuộc vào từng vùng lãnh thổ. Coca Cola đã rất thành công trong việc tiếp cận thị trường bằng các chiến lược Marketing của mình và không tránh được sự ảnh hưởng của những yếu tố đặc thù ở mỗi quốc gia, chẳng hạn như khí hậu, mức độ chênh lệch giá, văn hóa truyền thống, phong tục tập quán. Sản phẩm của thương hiệu Coca Cola đã chiếm trọn thị trường ở Mỹ, tuy nhiên, Trung Quốc lại ưa chuộng trà hơn là nước ngọt. Vì vậy, Trung Quốc đang là một thị trường tiềm năng mà Coca Cola có thể hướng đến.
Coca Cola Việt Nam đang nhắm tới đối tượng khách hàng rộng lớn lan tỏa từ thành thị đến nông thôn, khu vực đồng bằng phát triển cho đến những vùng miền núi xa xôi trên thị trường Việt Nam. Thương hiệu này đã lan rộng từ phía Nam đến phía Bắc trên khắp đất nước. Lon hay chai Coca Cola có thể dễ dàng được tìm thấy tại các quán ăn, quán giải khát trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Với mục tiêu phủ sóng khắp thị trường, Coca Cola đã đưa tên tuổi của mình đến với tất cả các con đường trên đất nước. Tuy nhiên, vẫn chú trọng đến các khu vực tập trung đông dân cư và Coca Cola đã và đang tập trung nhiều vào 4 thành phố lớn trên cả nước là TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và Hải Phòng.


2. Phân đoạn thị trường theo nhân khẩu
Hầu hết mọi người, từ trẻ em đến người già, đều sử dụng sản phẩm của Coca Cola. Nhằm mục đích nhắm tới đối tượng khách hàng trẻ tuổi và đang học hành, Coca Cola tập trung vào nhóm thanh niên và trẻ em, đây là nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm cao nhất. Các sản phẩm của Coca Cola.
3. Phân đoạn thị trường theo chuỗi đại lý
Hầu hết các sản phẩm của Coca Cola được phân phối nhanh chóng đến tay người tiêu dùng. Vì thế, khách hàng có thể tìm mua sản phẩm của thương hiệu này ở mọi nơi, từ các đại lý nhỏ cho đến các siêu thị lớn trên toàn quốc như BigC, Lotte Mart, Coopmart, VinMart… Hiện tại, Coca-Cola có ba nhà máy tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng với đội ngũ lao động 1.600 người. Chính phủ Việt Nam đã cho phép ba nhà máy đóng chai được hợp nhất theo cơ chế quản lý tập trung vào năm 2001. Theo đó, nhà máy ở Thành Phố Hồ Chí Minh đóng vai trò chủ chốt trong khi hai nhà máy đóng chai còn lại tại Hà Nội và Đà Nẵng hoạt động như hai chi nhánh của Coca Cola Việt Nam tại trụ sở miền Bắc và miền Trung.
Đến năm 2010, Coca-Cola đã có tổng cộng 50 nhà phân phối chính tại Việt Nam. Ngoài ra, họ còn có hơn 300.000 đại lý phân phối và 1.500 nhân viên trên toàn quốc. Để mở rộng mạng lưới phân phối, Coca Cola liên tục tìm kiếm các đại lý, quán cà phê, nước giải khát và nhà hàng phù hợp. Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng thường xuyên hỗ trợ các nhà bán lẻ bằng hàng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng.


4. Phân đoạn thị trường theo sản phẩm
Nhiều loại sản phẩm phổ biến của hãng Coca Cola đang được phân phối trên thị trường, bao gồm đồ uống có ga, đồ uống bổ sung năng lượng, trà, sữa và nước uống tinh khiết. Tuy nhiên, tất cả các loại sản phẩm này đều không phân biệt rõ ràng về danh sách khách hàng. Mặc dù vậy, danh sách khách hàng vẫn có những khác biệt cơ bản.


III. Tối ưu hiệu quả chiến dịch Marketing với MISA AMIS aiMarketing
Thực hiện Marketing mà không có trang thiết bị hỗ trợ sẽ gặp nhiều khó khăn.
AiMarketing là một hệ thống giải pháp MISA AMIS được tạo ra để hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiếp cận Marketing hiệu quả với sự cung cấp đầy đủ các công cụ cần thiết. Những đặc điểm nổi bật của AiMarketing bao gồm:
Đăng ký trải nghiệm aiMarketing miễn phí trong 15 ngày.
IV. Kết luận
MISA AMIS mong muốn đã cung cấp cho người đọc những thông tin hữu ích về thị trường mục tiêu của Coca Cola thông qua các thông tin được cung cấp. Hãy đừng quên theo dõi MISA AMIS để cập nhật kiến thức về Marketing hàng ngày nhé!
Tin liên quan:
4,336.
Đánh giá nội dung văn bản.
[Tổng cộng: 1 Trung bình mỗi người: 3].