Thị trường ngách, còn được biết đến với tên gọi Niche Market, là một phân khúc thị trường đặc biệt quan trọng để đạt được thành công trong kinh doanh. Để nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của Thị trường ngách, Mona Media muốn giới thiệu cách xây dựng thị trường ngách và những điều cần chú ý. Thuật ngữ Thị trường ngách được dịch từ tiếng Anh.
Thị trường ngách là gì?
Thuật ngữ tiếng Anh Niche Market được hiểu là thị trường ngách. Được định nghĩa và nghiên cứu đặc biệt từ phía khách hàng thông qua nhu cầu, sở thích hoặc bản sắc riêng biệt của họ để tạo thành một phân khúc trong thị trường lớn. Điều này giúp các doanh nghiệp tập trung vào sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu của người dùng một cách chính xác hơn.
Thường thì, để tìm hiểu thị trường chuyên môn, các chuyên gia sẽ sử dụng các yếu tố sau đây:
Tác động đến tâm lý, sở thích và nhu cầu của khách hàng là việc lựa chọn đúng phân khúc thị trường rất quan trọng. Đối với các sản phẩm trong thị trường ngách, lợi nhuận sẽ cao hơn so với các sản phẩm phổ thông. Chúng tôi muốn chia sẻ với bạn về tầm quan trọng của thị trường ngách dưới đây để bạn có thêm thông tin.
Tầm quan trọng của thị trường ngách
Đối với các doanh nghiệp nhỏ và công ty mới thành lập, thị trường chuyên môn trở nên càng đáng quan tâm hơn bao giờ hết. Các đối thủ đang tận dụng tối đa để có cơ hội đạt được thành công. Thị trường chuyên môn là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với tất cả doanh nghiệp và công ty.
Sẽ áp dụng các kế hoạch nghiên cứu thị trường, xây dựng hồ sơ khách hàng và tận dụng các cơ hội thị trường để tạo nhu cầu cho khách hàng trong thị trường đặc thù. Thị trường đặc thù và các kế hoạch phải thay đổi liên tục và không giới hạn. Chiến lược thị trường đặc thù sẽ đem lại nhiều lợi ích, ví dụ như:
Tăng doanh số bán hàng sẽ được đạt được thông qua việc chia nhỏ phân khúc thị trường ngách và tạo ra các sản phẩm, dịch vụ có tính cá nhân hóa cao. Doanh nghiệp sẽ sản xuất các sản phẩm, dịch vụ này với giá cả phù hợp để đáp ứng nhu cầu và trải nghiệm tốt hơn của khách hàng.
Cách xác định thị trường ngách
Để cải thiện chức năng, giá cả và triển khai các chiến lược quảng bá phù hợp, việc hiểu rõ tính năng sản phẩm là điều vô cùng quan trọng. Tiếp theo, tìm kiếm khách hàng thông qua thị trường phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ. So sánh thị trường và sản phẩm để xác định thị trường phù hợp. Các bước để xác định thị trường phù hợp là:
1. Tìm kiếm thị trường ngách trên Google
Việc tìm kiếm trên google sẽ giúp bạn có nhiều khía cạnh và quan điểm khác nhau về các khách hàng. Bạn sẽ có thể nắm được các xu hướng của thị trường cũng như phát hiện ra những nhu cầu chưa được đáp ứng. Hơn nữa, bạn còn có thể cập nhật được các xu hướng bán hàng hiện nay và truy cập vào các cửa hàng trực tuyến để tìm hiểu về các sản phẩm đang được bán ra.
2. Xây dựng chiến lược thị trường ngách bằng bản đồ tư duy
Trong quá trình khảo sát thị trường ngách, việc sử dụng bản đồ tư duy có tầm quan trọng không thể phủ nhận. Bằng cách này, bạn sẽ khởi động hoạt động trí não, mở rộng tư duy và đưa ra các ý tưởng mới. Điều này giúp bạn xây dựng những phương pháp, biểu đồ và hình dung khách hàng hiệu quả về thị trường ngách.
3. Sử dụng các đề xuất của Google
Google cũng sẽ đưa ra các gợi ý về từ khóa ở cuối trang khi bạn tìm kiếm về sản phẩm và dịch vụ bất kỳ. Hoặc khi bạn xem mục hỏi đáp, sẽ có thêm nhiều thông tin và ý tưởng thu thập được cho thị trường chuyên môn.
4. Nghiên cứu từ khóa
Phương pháp hiệu quả nhất để bạn xác định thị trường niêm yết là bằng cách tìm hiểu từ khóa. Bằng cách chọn đúng từ khóa, bạn sẽ thu hút được sự chú ý của đối tượng khách hàng tìm kiếm. Từ khóa phổ biến sẽ giúp cho sản phẩm và dịch vụ của bạn được nhiều người biết đến. Nếu bạn không dành thời gian nghiên cứu từ khóa để quảng bá sản phẩm, thì thành công của bạn sẽ gặp nhiều khó khăn, ngay cả khi bạn đã có kiến thức về đối tượng khách hàng và thị trường niêm yết.
5. Phân tích khách hàng từ landing page các các công cụ miễn phí
Bạn sẽ có thể xác định được thị trường chuyên môn của mình bằng cách tổng hợp thông tin, phân tích dữ liệu, nghiên cứu về dân số và thị trường thông qua sử dụng trang đích đến, một trong những phương pháp tốt nhất để thu thập thông tin khách hàng hiện nay.
Để khám phá thị trường ngách tốt nhất, bạn cần sử dụng đầy đủ các ứng dụng như kiểm tra A/B để xác minh về phân khúc thị trường và nhu cầu. Bên cạnh đó, có thể dùng tháp nhu cầu, phân tích khách hàng và kế hoạch tiếp thị để nghiên cứu thị trường ngách.
Những điều cần lưu tâm khi nghiên cứu thị trường ngách
Để đạt được thành công trong việc khám phá thị trường ngách, cung cấp những sản phẩm và dịch vụ phù hợp với đối tượng khách hàng, bạn cần phải sở hữu nhiều kỹ năng khác nhau. Đồng thời, bạn cũng phải đánh giá và đo lường được những khó khăn và nguy cơ có thể xảy ra, ví dụ như:
1. Nguy cơ khi thị trường ngách nhỏ
Phát triển kinh tế sẽ gặp nhiều khó khăn đối với thị trường chuyên môn hẹp. Để bảo đảm sản phẩm và dịch vụ độc đáo, bạn cần có vị thế trong thị trường. Nâng cao mối quan hệ với khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi đòi hỏi triển khai nhiều chiến lược quảng cáo.
2. Đối thủ cạnh tranh ít
Khi thiếu đối thủ cạnh tranh, bạn có thể tự tin quá mức và bỏ lỡ cơ hội để tiến bộ. Ý tưởng kinh doanh của bạn có thể bị hạn chế và ít phát triển. Nếu nhu cầu của khách hàng đã đủ đáp ứng, bạn sẽ đối mặt với nguy cơ không còn nhu cầu cho sản phẩm của mình.
Cần tiến hành khảo sát, thay đổi và đổi mới liên tục với thị trường đặc thù để đáp ứng xu hướng mới của thị trường. Nếu không, có thể phải đối mặt với nguy cơ sản phẩm lỗi thời và thiếu sáng tạo, trong khi các thị trường đặc thù mới của đối thủ sẽ trở nên nổi bật hơn và chiếm ưu thế hoàn toàn.
3. Đối thủ có sản phẩm đột phá hơn
Tăng cường nghiên cứu và thay đổi để đạt được sự cạnh tranh trên thị trường ngách. Nếu đối thủ có sản phẩm tiên tiến hơn, bạn sẽ đối mặt với nhiều khó khăn trong việc vượt qua họ. Vì vậy, cố gắng thay đổi để không bị lùi lại phía sau.
4. Không nên chỉ có 1 thị trường ngách
Tạo ra nhiều nhóm khách hàng, sản phẩm và dịch vụ khác nhau để mở rộng sự đa dạng. Không có gì đảm bảo sự thống trị ở thị trường ngách của bạn là vĩnh viễn. Nếu không mở rộng thêm nhiều nhóm khách hàng khác, bạn đang tự giới hạn mình tại chỗ. Không ngừng mở rộng vào các thị trường ngách khác nhau.
Để đáp ứng sự tăng trưởng nhu cầu của khách hàng, hãy xem xét ít nhất 3 thị trường ngách trong hoạt động kinh doanh của bạn. Đặc biệt, hãy thường xuyên nghiên cứu tâm lý khách hàng, nhu cầu sử dụng và xu hướng của thị trường để đảm bảo tiến hóa theo kịp.
Kết luận
Việc tạo ra các ý tưởng mới và mở rộng vào nhiều thị trường khác nhau là một yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào. Bên cạnh đó, để tìm kiếm và quảng bá tốt nhất cho thị trường ngách của mình, bạn nên xây dựng các trang web, trang đích hoặc thực hiện kiểm tra A/B và sử dụng các dịch vụ tiếp thị. Chúng tôi hy vọng những thông tin về thị trường ngách – Niche Market mà chúng tôi cung cấp đã hữu ích cho bạn.