Một trong những phương tiện cần thiết để thu hút sự quan tâm của giới báo chí, truyền thông đến đưa tin tức, sự kiện của bạn gần hơn với công chúng, độc giả là thông tin cho báo. Tuy nhiên, bạn đã hiểu đúng về thông tin cho báo là gì chưa? Để nắm cho mình những kiến thức cơ bản của thông tin cho báo cũng như những chiến lược để có một bài thông tin cho báo ấn tượng, hãy theo dõi bài viết dưới đây.
“Thông cáo báo chí (press release) – TCBC là một thông báo chính thức mà một tổ chức muốn truyền tải tới giới truyền thông”. – Theo HubSpot
Một công cụ quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu của các doanh nghiệp là việc sử dụng thông cáo báo chí. Phương pháp này được xem là rất hiệu quả khi giúp các nhà tiếp thị kể một câu chuyện độc đáo của mình và thu hút sự quan tâm của công chúng. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, cách thức viết thông cáo báo chí cũng đã có sự thay đổi. Người tiêu dùng và khách hàng đang tìm kiếm nguồn thông tin đáng tin cậy để quyết định mua sản phẩm, không chỉ từ các cơ quan báo chí và truyền thông. Vì vậy, để tạo ra một bài thông cáo báo chí ấn tượng và thu hút sự quan tâm của công chúng, cần phải sử dụng từ ngữ phù hợp và sáng tạo.
Ý nghĩa của thuật ngữ thông báo cho truyền thông là gì?
Tại sao doanh nghiệp cần gửi thông cáo báo chí?
Việc sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng như báo chí, truyền hình,… Là điều vô cùng cần thiết nếu muốn quảng bá cho thương hiệu của doanh nghiệp. Thông tin báo chí là một công cụ quảng bá rất hiệu quả cho bất kỳ doanh nghiệp nào, giúp thu hút sự chú ý của giới truyền thông và người tiêu dùng. Những phương tiện này có sức ảnh hưởng đến công chúng rất lớn.
Để thu hút sự chú ý của giới truyền thông và đưa tin đến với công chúng một cách nhanh chóng, công cụ phổ biến nhất mà doanh nghiệp sử dụng là Thông cáo báo chí. Khi có thông tin về sự kiện hoặc sản phẩm mới, Thông cáo báo chí là công cụ không thể thiếu để thông báo đến công chúng.
Nên gửi Thông cáo báo chí khi nào
Một phương tiện quảng bá hiệu quả là thương hiệu, tuy nhiên không nên sử dụng nó để phổ biến vô tội vạ, không chính đáng. Thương hiệu chỉ nên được áp dụng trong một số trường hợp sau đây.
Những yếu tố cần thiết cho 1 thông cáo báo chí là gì?
Cấu trúc
Bố cục của thông cáo báo chí là gì? Các bước viết thông cáo báo chí – Nguồn Việt hóa ( pr-quangcao.Edu.Vn).
Nội dung
Câu hỏi đầu tiên là “Đề cập đến điều gì?” – Câu hỏi thứ hai là “Ai liên quan?” – Câu hỏi thứ ba là “Nơi nào?” – Câu hỏi thứ tư là “Khi nào?” – Câu hỏi thứ năm là “Tại sao?” – Cuối cùng là “Làm thế nào?”
Các chiến thuật để viết thông cáo báo chí ấn tượng
1. Thông tin quan trọng nhất của sự kiện đặt đầu tiên
Để thu hút sự quan tâm của công chúng trong sự kiện của bạn, thông cáo báo chí cần bắt đầu bằng những thông tin quan trọng và hấp dẫn nhất. Nội dung cần trực tiếp đề cập đến vấn đề, cung cấp thông tin liên hệ và hạn chế sử dụng biệt ngữ. Thông cáo báo chí cần có phần thông tin liên hệ (chữ nghiêng, kích thước nhỏ hơn nội dung chính), tiếp theo là tiêu đề (chữ in hoa, nghiêng, đậm), ngày… Tháng… Năm; và sau đó là nội dung chính. Bằng cách bắt đầu với một phần thể hiện thông điệp rõ ràng, bạn sẽ thu hút sự chú ý của mọi người và giữ cho họ tiếp tục theo dõi thông cáo báo chí của bạn.
2. Đưa thông tin dưới nhiều hình thức khác nhau
Việc sử dụng nhiều hình thức thông tin khác nhau như hình ảnh, video và đồ họa sẽ giúp nội dung trở nên dễ hiểu và tương tác hơn. Điều này cũng có thể thu hút sự quan tâm của các báo và công chúng đến sự kiện và tăng khả năng tìm kiếm thông tin về sự kiện trong thời gian dài.
3. Thông tin có ý nghĩa và chọn lọc
Để viết một bài thông cáo báo chí hấp dẫn và thu hút người đọc, bạn cần lựa chọn kỹ những thông tin về đề chính, cốt lõi. Thay vì viết theo quan điểm cá nhân, bạn nên đặt mình vào vị trí của người đọc để hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của họ. Nếu bạn đưa quá nhiều chi tiết và thông tin không liên quan, bài viết sẽ trở nên rối ren và khó hiểu.
4. Chọn ra điểm độc nhất
Trong một bản tin truyền thông đông đúc, công chúng tiếp cận với hàng chục, hàng trăm sự kiện khác nhau mỗi ngày. Vì vậy, để thu hút sự chú ý của công chúng đến sự kiện của mình, bạn cần lựa chọn một đặc điểm độc nhất về sự kiện của mình. Điều này sẽ tạo ra tác động mạnh trong giới truyền thông và khiến mọi người tò mò, chắc chắn phải tìm hiểu và theo dõi câu chuyện của bạn. Vì vậy, đừng ngần ngại tìm ra một điểm đặc biệt và độc đáo để thêm vào bản tin truyền thông của bạn.
5. Xác định đúng thời gian gửi thông cáo báo chí
Tối ưu sự chú ý từ khán giả bằng cách phát hành thông tin báo chí vào thời điểm phù hợp, vì nếu phát hành quá sớm hoặc quá muộn thì hiệu quả truyền thông sẽ không đạt được như kỳ vọng.
Thời gian tốt nhất để viết thông cáo báo chí là gì? Thông cáo báo chí mẫu – Nguồn Việt Hóa (pr-quangcao.Edu.Vn).
Ví dụ về thông cáo báo chí
Một trong những công cụ tuyệt vời để quảng bá cho doanh nghiệp được xem là bản tin báo chí, đem lại kết quả tốt trong việc thu hút sự chú ý của giới truyền thông và công chúng. Hãy cùng chúng tôi xem qua một số ví dụ về bản tin báo chí của các công ty hàng đầu.
Thông cáo báo chí của Vinamilk
Khi có nhiều thông tin sai lệch về việc nhập nguyên liệu của Vinamilk xuất hiện trên mạng xã hội, công ty đã phát đi thông báo chính thức nhằm tránh những hiểu nhầm về chất lượng sản phẩm sữa của mình.
Một ví dụ về thông báo cho báo chí của Vinamilk.
Thông cáo báo chí của PepsiCo
Thông báo cho các phương tiện truyền thông đã được công bố bởi Suntory PepsiCo khi sản phẩm Pepsi được giới thiệu lần đầu tiên với bao bì được tạo hoàn toàn từ vật liệu tái chế nhựa tại Việt Nam trên trang web chính thức của công ty.
Một ví dụ về thông tin cho truyền thông của công ty PepsoCo.
Kết luận.
Tầm quan trọng của bản tin truyền thông đã được đề cập trong bài viết trên. Bản tin truyền thông được coi là công cụ cơ bản nhất để tiếp cận với giới truyền thông và công chúng. Thêm vào đó, một bản tin truyền thông ấn tượng có thể giúp bạn đạt được kết quả truyền thông như mong muốn và cũng là cơ hội để xây dựng hình ảnh và tăng uy tín của công ty hoặc doanh nghiệp. Hy vọng những chiến lược trong bài viết sẽ giúp bạn có được một bản tin truyền thông độc đáo và hiệu quả bằng cách lựa chọn cách viết phù hợp.