Cách thức bán hàng thông qua các nền tảng thương mại điện tử đang được nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn. Với tư cách là người bán, bạn luôn mong muốn tăng doanh thu. Bạn đã được tìm hiểu các kênh thương mại điện tử lý tưởng và cách thu hút khách hàng khi bán hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử này chưa? Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm hiểu vấn đề này.
Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử là quá trình sử dụng các thiết bị điện tử kết nối với Internet hoặc mạng di động và các mạng khác để thực hiện các giao dịch thương mại. Đây là một phần hoặc toàn bộ quá trình thương mại và đang ngày càng trở nên phổ biến. Hình thức này mang lại tính tiện lợi và hiệu quả kinh doanh, đồng thời khẳng định được những lợi ích to lớn của nó.
Một kênh thương mại trực tuyến là nền tảng thương mại điện tử, cho phép cá nhân và tổ chức thực hiện hoạt động kinh doanh bán hàng và cung cấp dịch vụ cho nhiều ngành hàng và lĩnh vực khác nhau. Người bán và người mua có môi trường để thực hiện các giao dịch mua bán, đáp ứng nhu cầu và mang lại lợi nhuận cho người bán cũng như tiện lợi cho người mua.
Top 10 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam
1. Shopee
Shopee được giới thiệu lần đầu vào năm 2015, tuy nhiên đã ra đời từ năm 2009 do sự thành lập của Lý Tiểu Đông. Hiện tại, Shopee đặt trụ sở tại Singapore và là công ty con của Sea Ltd.
Shopee mở rộng cánh cửa đón chào các thương hiệu danh tiếng gia nhập, nâng cao số lượng khách hàng đến với những người có nhu cầu cao. Tuy nhiên, hiện tại nền tảng giao dịch này vẫn tập trung vào khách hàng ưa thích giảm giá, sản phẩm giá rẻ, có xu hướng tích cực săn sale. Shopee không chỉ đơn thuần là nền tảng giao dịch giữa các cá nhân mua – bán.
Nền tảng thương mại điện tử Shopee.
2. Lazada
Được giới thiệu tại Việt Nam vào tháng 3 năm 2012, Lazada là một nền tảng thương mại điện tử có trụ sở tại Singapore và được sở hữu bởi tập đoàn Alibaba. Lazada cung cấp cho khách hàng một loạt các sản phẩm và dịch vụ đa dạng từ nội thất, thiết bị điện tử cho đến hàng tiêu dùng.
Nền tảng trung gian thương mại điện tử Lazada được thiết kế để cho phép người sử dụng giới thiệu và trưng bày các sản phẩm. Đồng thời, Lazada cũng đóng vai trò trong việc vận chuyển và thanh toán mua sắm để hỗ trợ cho khách hàng.
Với hơn 31 triệu lượt theo dõi, kênh Facebook của Lazada đang thực hiện liên tiếp các buổi trực tiếp bán hàng và chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Chiến dịch quảng bá được đầu tư rất kỹ lưỡng, đặc biệt khi Lazada đã mời diễn viên hàng đầu của Hàn Quốc – Hyun Bin – làm đại diện cho thương hiệu.
Trang web thương mại điện tử Lazada.
3. Tiki
Tiki, a Vietnamese e-commerce website, was established in March 2010 and is currently at the top of the list for customer satisfaction.
Khi mở rộng quy mô giao dịch của hơn 10 triệu sản phẩm từ 16 ngành hàng lớn, sàn thương mại điện tử này đã đánh dấu bước chuyển mình sang hình thức Marketplace vào năm 2017. Tiki hiện nay tự hào là một trong hai trang thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam và nằm trong top 6 khu vực Đông Nam Á.
Chợ điện tử Tiki.
4. Hotdeal
Cung cấp cho người tiêu dùng những trải nghiệm mua sắm với các chương trình khuyến mãi nhóm như groupon của các doanh nghiệp, Hotdeal được thành lập vào cuối năm 2010 và là thành viên của Mekong Com – một doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam.
Nhờ tính liên tục của các chương trình ưu đãi, trang tổng hợp bán hàng này đã thu hút được lượng truy cập đông đảo và chính xác đáp ứng được nhu cầu và đối tượng khách hàng.
Hotdeal.Vn hiện tại đang triển khai chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho những khách hàng mới đăng ký.
5. Zanado
Zanado ra đời vào năm 2011 là một nền tảng thương mại điện tử mang tính chất chuyên nghiệp, được cung cấp trực tuyến để đáp ứng nhu cầu mua sắm trong lĩnh vực thời trang và làm đẹp của khách hàng. Đây được xem là một trong những địa chỉ mua sắm đáng tin cậy, có vị trí quan trọng trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam với các tiêu chí như chất lượng sản phẩm, giá cả phù hợp, sản phẩm đa dạng và phù hợp với giá trị văn hóa cũng như gu thẩm mỹ của người Việt.
Được cung cấp nhiều loại hàng hóa trên sàn thương mại điện tử Zanado, bao gồm giày dép, túi xách, quần áo, phụ kiện trang sức, nước hoa và các sản phẩm dưỡng da.
Nền tảng thương mại điện tử Zanado.
6. Sendo
Dự án thương mại điện tử Sendo được bắt đầu vào năm 2012 và tiếp tục phát triển thành công ty Công nghệ trực thuộc Tập đoàn FPT. Sendo sử dụng mô hình kinh doanh C2C và tập trung vào việc hợp tác với các đối tác chuyên nghiệp và có lợi thế về kho bãi bài bản.
Bằng cách tận dụng tối đa lợi thế của doanh nghiệp nội địa để hiểu rõ hơn về thị trường trong nước, Sendo đã từng đạt vị trí hàng đầu về doanh thu trong ngành thương mại điện tử vào năm 2014 và chỉ xếp sau Lazada.
Trang thương mại điện tử Sendo.
>> Có thể bạn quan tâm: Làm thế nào để đăng ký bán hàng trên Sendo?
7. Vật giá
Vật phẩm là một trong những trang thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam, ra đời từ năm 2006 và hoạt động chính thức lần đầu vào tháng 07 năm 2007. Vatgia.Com cung cấp cho các doanh nghiệp các lựa chọn sử dụng bao gồm cho thuê gian hàng, đăng tin rao vặt mua bán và trả lời câu hỏi tư vấn tiêu dùng.
Với những số liệu ấn tượng như hơn 10000 cửa hàng và 25 triệu sản phẩm khác nhau từ đồ dùng gia đình cho đến các loại xe hơi cao cấp, Vatgia hiện đứng trong top 9 trang thương mại điện tử tại Việt Nam.
Vatgia.Com được thành lập vào năm 2007 và hiện nay là một trong những trang web mua sắm trực tuyến phổ biến nhất tại Việt Nam.
8. Leflair
Vào cuối năm 2015, hai thanh niên người Pháp tên là Loic Gautier và Pierre – Antoine đã thành lập trang thương mại điện tử Leflair. Trang web này đã kết nối đến cộng đồng người tiêu dùng tại Việt Nam với một loạt sản phẩm hàng hiệu hàng đầu trên thế giới với giá cả hấp dẫn, bao gồm cả giảm giá trong khoảng thời gian nhất định và Flash-sale.
Leflair sử dụng phương pháp giống như Tiki, tức là sử dụng mô hình lưu trữ hàng hóa trong kho để tạo lòng tin với khách hàng thay vì áp dụng mô hình “thị trường trực tuyến” như Lazada và một số kênh thương mại điện tử khác. Điều này giúp Leflair khác biệt hơn so với các sàn thương mại điện tử khác trong việc xây dựng niềm tin của khách hàng đối với nền tảng trực tuyến.
Đối với việc kiểm soát chất lượng và nguồn gốc hàng hóa, mô hình của Leflair rất chặt chẽ và hiệu quả. Leflair đảm bảo chất lượng sản phẩm và thương hiệu của mình trực tiếp, không cần phó thác cho bên thứ ba.
Trang thương mại điện tử Leflair.
9. Adayroi
Được ra mắt vào năm 2015, Adayroi hiện là website thương mại điện tử do tập đoàn Vingroup quản lý. Mục tiêu chính của Adayroi là mang đến cho người dùng một sàn giao dịch thương mại trực tuyến đáng tin cậy. Adayroi khẳng định rằng dịch vụ của họ được cung cấp nhanh chóng và đáng tin cậy.
Kế hoạch tái cơ cấu của Vingroup đã quyết định dừng cung cấp dịch vụ trên sàn thương mại điện tử Adayroi trong năm 2019, đồng thời ưu tiên phát triển lĩnh vực Công nghiệp – Công nghệ. Để nâng cao chất lượng mảng thương mại điện tử, Vingroup đang tiến hành phát triển mô hình “New Retails” kết hợp giữa bán lẻ truyền thống và bán lẻ trực tuyến. VinID sẽ tiếp quản Adayroi.
Trang thương mại điện tử Adayroi.
10. Lotte
Lotte là một trang mua sắm điện tử được thành lập vào năm 2016 bởi tập đoàn Lotte, có trụ sở tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Các khách hàng mục tiêu của Lotte bao gồm các gia đình trẻ và người tiêu dùng nội trợ, với một loạt sản phẩm và dịch vụ được cung cấp.
Sức phát triển lớn và sự tiến bộ không ngừng của sản phẩm và dịch vụ là điểm mạnh của nền tảng thương mại điện tử Lotte. Hệ thống cửa hàng siêu thị và giao hàng miễn phí rộng khắp đã đảm bảo nguồn cung sản phẩm và dịch vụ của nền tảng thương mại điện tử này luôn đầy đủ, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Trang thương mại điện tử Lotte.
3. Kinh nghiệm bán hàng mang lại hiệu quả trên sàn thương mại điện tử Việt Nam
Những điểm dưới đây cần được chú ý để bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử thành công và thu hút nhiều khách hàng:
3.1 Xác định tệp khách hàng mục tiêu
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là bước quan trọng nhất trong quá trình triển khai bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Thực hiện việc này giúp bạn giới hạn và thu hẹp phạm vi để triển khai các chiến dịch tiếp thị trọng tâm, điều chỉnh chiến lược kinh doanh đúng hướng, tiết kiệm thời gian và nguồn lực, đồng thời tập trung vào việc phát triển những khách hàng tiềm năng.
3.2 Quy trình vận hành chuyên nghiệp
Yêu cầu nhà cung cấp xây dựng và triển khai hệ thống quy trình chuẩn mực, thực hiện việc bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử. Công việc này bao gồm từ việc đăng sản phẩm, chăm sóc khách hàng cho đến việc ghi nhận dữ liệu, theo dõi vận chuyển và chú ý đến bước thanh toán.
3.3 Áp dụng linh hoạt các chương trình khuyến mãi
Tăng cường sự tiếp cận và thu hút khách hàng luôn là mục tiêu hấp dẫn của các chương trình khuyến mãi. Sử dụng các chương trình khuyến mãi phù hợp và đúng thời điểm sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc kinh doanh. Nghiên cứu là lời khuyên quan trọng để đạt được mục tiêu này.
3.4 Xây dựng lòng tin của người tiêu dùng với doanh nghiệp
Xây dựng niềm tin của khách hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng để thu hút và giữ chân khách hàng trung thành, đồng thời giúp duy trì hoạt động kinh doanh hiệu quả và bền vững trong thời đại thương mại điện tử kết nối qua mạng. Để đạt được mục tiêu này, cần phải chăm sóc khách hàng một cách nhiệt tình suốt 24/7, cung cấp thông tin chính xác và đáng tin cậy, đảm bảo chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng như cam kết.
3.5 Không kinh doanh sản phẩm có quá nhiều đối thủ cạnh tranh
Để đạt được tỷ lệ thành công cao, việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và lựa chọn đúng chiến lược là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, đây là một thử thách đối với bạn bởi vì yêu cầu nhiều nguồn lực để thực hiện.
Viết câu truyện riêng về sản phẩm kinh doanh đang hoạt động trên thị trường ngách. Bạn sẽ được tiếp cận với danh sách khách hàng tiềm năng, có nhu cầu và có thể trở thành một trong số ít sự lựa chọn của họ. Để đạt được kết quả kinh doanh tốt, cần phải triển khai chiến lược kinh doanh và tiếp thị đúng cách, đồng thời cam kết lâu dài và đáng tin cậy, cùng với việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử.
Dịch vụ tư vấn quản lý bán hàng đa kênh hoàn toàn miễn phí.
4. Kết nối quản lý bán hàng trên Shopee và Lazada với Haravan
Lựa chọn kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đang được rất nhiều chủ shop ưa thích. Việc đầu tiên là lựa chọn sàn giao dịch điện tử đáng tin cậy và đầu tư vào kênh bán hàng chuyên nghiệp với các chiến lược kinh doanh và tiếp thị hệ thống trước khi mở rộng đa kênh. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn đọc có căn cứ để thúc đẩy hoạt động kinh doanh và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình.
Bạn có thể dễ dàng quản lý việc bán hàng trên nhiều sàn Thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki cùng với website của mình với sự hỗ trợ của Haravan, giúp kết nối bán hàng trên đa kênh cho các nhà bán lẻ. Hệ thống Haravan sẽ giúp bạn thực hiện điều đó nhanh chóng và hiệu quả.
- Lựa chọn Haravan để quản lý kho hàng, số lượng hàng tồn kho và giá cả sản phẩm trên Lazada.
- Dữ liệu đơn hàng đã được đồng bộ trên nền tảng Haravan.
- Quản lý, theo dõi và cập nhật trạng thái đơn hàng được tự động từ sàn về Haravan.
Công cụ hỗ trợ doanh nghiệp trình bày các tóm tắt chung về số lượng hàng tồn kho, quản lý thủ tục đặt hàng… Để giúp cho nhà quản lý dễ dàng phân tích doanh thu đến từ kênh nào nhiều nhất và thực hiện các thay đổi hợp lý hơn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, công cụ còn cung cấp.
Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp hỗ trợ kết nối với các sàn TMĐT lớn như Lazada, Shopee & Tiki giúp bạn triển khai bán hàng đa kênh thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn. Công cụ hỗ trợ doanh nghiệp trình bày các tóm tắt chung về số lượng hàng tồn kho, quản lý thủ tục đặt hàng… Để giúp cho nhà quản lý dễ dàng phân tích doanh thu đến từ kênh nào nhiều nhất và thực hiện các thay đổi hợp lý hơn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, công cụ còn cung cấp.
- Phương pháp tăng số điểm hiển thị trên Shopee cho những người bán hàng.
- Cách tối ưu và sử dụng hiệu quả bộ công cụ khuyến mãi của Shopee.
- Chú ý các khoản phạt khi bán hàng trên Shopee.