Để tìm cách tiếp cận khách hàng trực tuyến, chúng ta không chỉ đạt được hiệu quả tốt mà còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí bằng cách thu hút và tiếp cận khách hàng tiềm năng trên các phương tiện trực tuyến. Làm thế nào để tìm kiếm khách hàng tiềm năng trực tuyến?
I. Các cách tiếp cận khách hàng tiềm năng online
1. Thu hút khách hàng tiềm năng qua blog
Các doanh nghiệp đang quan tâm đến blog trong chiến lược tiếp thị của họ vì những người viết blog có sự tương tác đáng kinh ngạc trên trang blog của mình. Theo nghiên cứu của HubSpot, sử dụng truyền thông qua blog với tần suất 6 – 8 lần mỗi tháng sẽ giúp tăng gấp đôi lượng khách hàng. Điều này cho thấy rằng blog là một kênh tiếp thị tiềm năng để tìm kiếm khách hàng trực tuyến hiệu quả. Trên trang blog, bạn có thể tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng trực tuyến hiệu quả bằng cách chèn liên kết và sử dụng các nút kêu gọi hành động CTA nổi bật để dẫn người dùng đến trang mục tiêu. Ví dụ, khi khách hàng tải một cuốn sách điện tử, họ có thể tìm thấy các cuốn sách điện tử khác thông qua liên kết được chèn trong nội dung. Khi đó, bạn có khả năng tăng lượng khách hàng tiếp cận.
Các phương tiện tiếp cận khách hàng trực tuyến hiệu quả nhất hiện nay.
2. Tập trung vào email marketing
Được biết đến phổ biến trong việc tiếp cận khách hàng hiện có là email marketing. Tuy nhiên, đây cũng là một kênh tuyệt vời để tìm kiếm khách hàng tiềm năng trực tuyến và thu hút khách hàng mới mà các doanh nghiệp thường sử dụng. Dưới đây là 2 cách sử dụng email marketing mà bạn có thể áp dụng: – Hình thức tập trung vào khách hàng tự nguyện đăng ký nhận email của bạn, được gọi là chiến dịch Opt-in. Nếu bạn mua một danh sách email và gửi thư rác, khách hàng sẽ cảm thấy phiền phức và đưa bạn vào danh sách thư rác. Điều này không mang lại hiệu quả nào từ kênh tiếp cận này. Vì vậy, điều đầu tiên cần lưu ý với Email marketing là hãy đảm bảo bạn có những người quan tâm đến email của bạn.- Gửi cho khách hàng những đề nghị hữu ích và thú vị, chẳng hạn như chương trình giảm giá đặc biệt hoặc tin tức giáo dục. Đây là cách tốt hơn để thu hút khách hàng hơn là gửi email giới thiệu đơn thuần. Hãy gửi email có giá trị. Ngoài ra, đính kèm các công cụ chia sẻ như tính năng “Chia sẻ với một người bạn” hoặc nút chia sẻ liên kết với các tài khoản cá nhân trên mạng xã hội để khuyến khích khách hàng truyền thông tin đó.
3. Tận dụng các trang mạng xã hội
Các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, và Youtube hiện đang được sử dụng rộng rãi và không thể bỏ qua. Facebook không chỉ là một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất, mà còn phát triển thành một kênh kết nối hiệu quả giữa doanh nghiệp và người dùng. Instagram là một trang mạng tuyệt vời để tìm kiếm khách hàng tiềm năng trực tuyến, đặc biệt là với những người trẻ tuổi, vì ứng dụng này có độ tuổi người dùng từ 35 tuổi trở xuống. Mạng xã hội đã trở thành một trong những cách tốt nhất để tìm kiếm khách hàng trực tuyến, và mỗi doanh nghiệp có thể tận dụng bằng cách: xây dựng cộng đồng người theo dõi trung thành, tạo ra cuộc đối thoại với khách hàng, và chia sẻ nội dung hấp dẫn, chất lượng để thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng trực tuyến.
Biểu đồ thống kê số lượng thành viên trên các mạng xã hội.
Gửi tin nhắn tới những khách hàng mục tiêu, tiếp cận khách hàng bằng trò chơi nhỏ hoặc khuyến mãi, bán sản phẩm, dịch vụ cho bạn bè trên các trang mạng xã hội, trở thành thành viên tích cực trong các nhóm liên quan, sử dụng công cụ hỗ trợ quảng cáo Facebook và tiếp cận khách hàng qua các bài viết chất lượng là những cách tiếp cận khách hàng trực tuyến trên mạng xã hội mà bạn không thể bỏ qua.
4. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng online qua facebook
Công cụ Tìm kiếm Đồ thị là một tính năng tích hợp trên Facebook, là một trong những phương pháp tìm kiếm khách hàng online không thể thiếu trên nền tảng này. Công cụ này sử dụng phân tích ngữ nghĩa của từ khóa tìm kiếm kết hợp với các bộ lọc để đưa ra kết quả tìm kiếm một cách trực quan nhất. Với Tìm kiếm Đồ thị, bạn có thể thu thập được dữ liệu khách hàng tiềm năng cho sản phẩm, dịch vụ của mình thông qua việc tìm kiếm theo nhóm, trang hoặc cá nhân dựa trên các tiêu chí như: lĩnh vực, giới tính, độ tuổi, tình trạng hôn nhân, vị trí…- Nhóm đối tượng tiềm năng: Facebook sở hữu khối lượng dữ liệu lớn, điều này rất hấp dẫn với các nhà quảng cáo. Sử dụng Facebook’s Ad Creation, bạn có thể tìm kiếm khách hàng online hiệu quả. Khi chọn danh mục Relationship, Facebook sẽ cung cấp cho bạn 2 danh mục con đó là: Interested In và Relationship Status. Từ 2 danh mục đó, bạn có thể tìm kiếm và phân loại khách hàng theo nhu cầu của mình, từ độ tuổi, giới tính, sở thích, trình độ học vấn đến tình trạng hôn nhân…- Hành vi người dùng giúp bạn nắm bắt được thông tin và tối ưu chi phí quảng cáo. Ví dụ trong danh mục ô tô có các danh mục con như: Người mua xe mới, người mua xe cũ… Nếu bạn chỉ bán xe cũ thì có thể quyết định cho hiển thị quảng cáo tới những người đang cần mua xe cũ mà bỏ qua những đối tượng đang muốn mua xe mới.- Sở thích là tùy chọn trong Facebook Ad Creation. Facebook đang càng ngày càng quan tâm đến trải nghiệm người dùng (UX) để khiến người dùng cảm thấy thoải mái nhất. Với Sở thích, bạn có thể tối ưu giá quảng cáo. Ví dụ bạn chọn đối tượng thích làm đồ handmade, Facebook sẽ đưa ra các gợi ý giúp bạn phân loại được sở thích của khách hàng như: làm đồ chơi, tái chế đồ dùng, ý tưởng độc đáo… Tuy nhiên, Sở thích là công cụ chạy quảng cáo với chi phí cao trên Facebook, vì thế bạn hãy sử dụng Sở thích một cách triệt để và hiệu quả nhất để tìm kiếm khách hàng online hiệu quả.
5. Sử dụng công cụ tìm kiếm google
Không thể bỏ qua “tool tìm kiếm Google” nếu muốn tìm kiếm khách hàng tiềm năng và tiếp cận khách hàng hiệu quả trên mạng. Tối ưu hóa trang web của bạn thông qua SEO là cách để đạt được điều này. Bạn cần lựa chọn từ khóa phù hợp cho mỗi bài viết và tập trung tối ưu hóa từ khóa đó. Đặt từ khóa chính lên tiêu đề chính và tiêu đề phụ, đặt từ khóa vào tên ảnh hoặc dùng trong thẻ ALT, và đặt từ khóa vào đường dẫn trang web. Nếu sản phẩm của bạn là sản phẩm mới, cần đầu tư cho quá trình chạy SEO và tối ưu hóa tìm kiếm từ khóa. Tuy nhiên, với sản phẩm quen thuộc, đây được xem như là cách tiếp cận khách hàng online tiềm năng hiệu quả vì bạn có thể có tỷ lệ xuất hiện cao trên Google và các trang mạng liên kết với Google mà không lo về ngân sách, bởi quảng cáo của Google chạy dựa trên kết quả tìm kiếm.
6. Kinh doanh trên các trang mua bán trực tuyến.
Bán sản phẩm thông qua thương mại điện tử là một phương thức kinh doanh trực tuyến quan trọng và phổ biến nhất hiện nay. Các trang thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam bao gồm: Shopee.Vn, tiki.Vn, vatgia.Com, lazada.Vn, muare.Vn… Những trang web này thu hút lượng truy cập lớn và đều được sử dụng bởi những người có nhu cầu mua hàng. Do đó, điểm mạnh của thương mại điện tử đối với các doanh nghiệp là có sẵn một lượng khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, sản phẩm của bạn sẽ được hiển thị trong kết quả tìm kiếm đầu tiên trên Google khi tham gia vào các diễn đàn này, giúp bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn vào tương lai. Tuy nhiên, thách thức mà bạn sẽ phải đối mặt là cạnh tranh với hàng ngàn đối thủ có sẵn trên website mà bạn chọn. Do đó, để sử dụng hiệu quả cách tiếp cận khách hàng trực tuyến qua thương mại điện tử, bạn cần tìm hiểu và nghiên cứu về các đối thủ cạnh tranh cũng như sự khác biệt giữa các trang thương mại điện tử. Từ đó, giúp bạn lựa chọn trang web phù hợp và áp dụng các chiến lược bán hàng riêng cho mình. Ví dụ, tại shopee.Vn, đối tượng truy cập thường xuyên là những người trong độ tuổi từ 16 đến 30 với nhu cầu chủ yếu là mỹ phẩm, quần áo, phụ kiện làm đẹp. Trong khi đó, vatgia.Com thu hút những lượt truy cập từ người dùng trung niên. Do đó, để tránh việc đăng bài không hiệu quả và không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, bạn cần tìm hiểu kỹ về đối tượng khách hàng truy cập website như độ tuổi, tầng lớp, phân khúc giá, nhu cầu…
II. 4 bước biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật
Để áp dụng các phương pháp tiếp cận khách hàng trực tuyến thành công, trước tiên bạn cần lên kế hoạch chi tiết về chiến lược tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng để đạt được mục tiêu chung là chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế. Tuy nhiên, điều này không phải là điều dễ dàng.
Bước đầu tiên: Hiểu rõ về sản phẩm hoặc dịch vụ.
Để đạt được kết quả tốt trong việc quảng bá sản phẩm, bạn cần phải hiểu rõ ngân sách, tài chính và kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực cũng như quan điểm của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điều đầu tiên cần làm là nắm vững thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.
Bước thứ hai: Xác định mục đích.
Để đánh giá về các sản phẩm và dịch vụ kinh doanh của bạn từ góc nhìn của khách hàng, bạn cần đặt ra mục tiêu kinh doanh cụ thể để phấn đấu. Bắt đầu bằng cách trả lời các câu hỏi như: Bạn có hài lòng với số lượng khách hàng hiện tại không? Khách hàng có thấy hài lòng với các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp không?
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng trực tuyến hiệu quả và thích hợp với sản phẩm.
Bước thứ ba: Đánh giá phản hồi từ khách hàng.
Tránh các lỗi này trong tương lai bằng cách học hỏi từ những khách hàng không hài lòng với sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Bước 4: Tạo hình ảnh của khách hàng tiềm năng.
Sau khi hoàn thành việc nghiên cứu và phân tích, bạn sẽ có đủ thông tin để xác định những đặc điểm của khách hàng tiềm năng của mình. Từ đó, bạn có thể đưa ra những chiến lược bán hàng và marketing phù hợp và hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn những phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả, đặc biệt là trên các kênh tiếp cận khách hàng trực tuyến.
Để tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả, bạn cần lập kế hoạch tìm kiếm khách hàng tiềm năng và phương thức tiếp cận online phù hợp.
Bài viết nhiều người đọc
123job.Vn – Những công việc mơ ước, nơi làm việc tuyệt vời, mức lương cao.
Cung cấp cơ hội cho hàng triệu cá nhân với những nghề mà họ ao ước, trang web 123job.Vn mang lại môi trường làm việc chuyên nghiệp và mức thu nhập tốt nhất.
Chúng tôi luôn cố gắng hết sức, không ngừng sáng tạo để mang đến chất lượng dịch vụ hàng đầu. Sứ mệnh của chúng tôi là cung cấp các thông tin về việc làm, đánh giá các công ty hấp dẫn, cung cấp dịch vụ tư vấn tuyển dụng chính xác và chất lượng cho nhà tuyển dụng và người lao động, giúp tất cả mọi người tìm được công việc phù hợp nhất.
Với danh tiếng là trang web tuyển dụng đáng tin cậy, Tự hào đã giúp hàng triệu ứng viên kết nối với nhà tuyển dụng để tìm kiếm cơ hội việc làm.
Giá trị trung tâm:
Nếu muốn liên kết với các chuyên gia tuyển dụng hàng đầu Việt Nam và tăng khả năng tìm được việc làm có mức lương tốt gấp năm lần, hãy lập hồ sơ xin việc ngay.