Bình chọn nếu bài viết hữu ích.
Để đạt được vị trí hàng đầu trong tâm trí khách hàng, các doanh nghiệp thường phải có một phạm vi truyền thông rộng trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Nếu thực hiện chiến lược Marketing, chắc chắn không ai không biết về Top of Mind. Vậy làm thế nào để thương hiệu của bạn được khách hàng nhớ đến trước tiên? Đầu tiên, hãy cùng Blog ATP Academy tìm hiểu khái niệm hàng đầu trong tâm trí là gì ngay nhé.
Top of Mind là gì?
Vinamilk là thương hiệu mà bạn đầu tiên nghĩ đến khi nhắc đến sữa, do đó bạn có thể hiểu phần nào khái niệm Top of mind. Đầu tiên hãy suy nghĩ về thương hiệu.
Cấp độ nhận thức cao nhất của khách hàng về thương hiệu của một công ty trong một lĩnh vực cụ thể là nhận thức hàng đầu.
Đề cập đến bột giặt, người ta thường nghĩ ngay đến OMO, còn với điện thoại thì Samsung hay Apple là những thương hiệu được nhắc đến nhiều nhất. Đối với nước uống có gas, Pepsi hoặc Coca là các lựa chọn phổ biến.
Khi thứ hạng của thương hiệu tăng lên, sự nhận biết về thương hiệu càng trở nên rõ ràng hơn. Khi thương hiệu trở nên mạnh mẽ, sự nhận biết về thương hiệu cũng tăng cao.


Một vị trí ổn định trên thị trường là điều không thể thiếu với bất kỳ doanh nghiệp nào. Họ đầu tư tiền bạc để quảng bá, xây dựng thương hiệu để đạt được vị trí uy tín trong tâm trí khách hàng – được gọi là top of mind và cạnh tranh để đạt được điều này.
Top of mind mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp? Họ tiêu tốn nhiều tiền như vậy để được gì?
Để đạt được mục tiêu đó, công ty cần thực hiện một kế hoạch nào? Hãy tiếp tục theo dõi nhé!
Chiến lược xây dựng Top of Mind là gì?
Để phát triển thương hiệu, hãy cân nhắc xem khách hàng đang nhận thức về thương hiệu của bạn ở đâu. Sau đó, lựa chọn chiến lược phù hợp. Dưới đây là những phương tiện mà công ty có thể sử dụng để đạt được vị trí hàng đầu trong tâm trí khách hàng.
Chiến dịch Digital truyền thông đẩy mạnh nhãn hiệu Top of Mind
Doanh nghiệp thường sử dụng chiến lược marketing quảng bá rộng rãi để tiếp cận người dùng. Đáng tiếc là khách hàng không thể tìm thấy “tên” của công ty bạn trên trang web hoặc các mạng xã hội.
Khả năng giám sát hiệu quả theo thời gian là lợi thế vô cùng quan trọng của Marketing số, giúp các doanh nghiệp phản ứng nhanh chóng với thị trường. Thêm vào đó, Marketing số mang lại hiệu quả cao với chi phí phù hợp.
Vì vậy, hãy tìm đúng hướng cho công ty bằng chiến dịch Marketing số lâu dài.


Đầu tư nội dung
Với tất cả các công ty, tin tức đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông tin đến khách hàng.
Những tin tức thu hút, có cách diễn đạt vui nhộn và mang lại cảm giác thư giãn cao sẽ tạo ra ấn tượng tốt và ghi nhớ nhãn hiệu hoặc sản phẩm/dịch vụ của bạn. Thông tin thường dễ gây chán nản cho độc giả.
Cung cấp đầy đủ thông tin về tính năng và ưu điểm của sản phẩm, cung cấp thông tin về dịch vụ khi khách hàng muốn tìm hiểu về sản phẩm. Sử dụng những thông tin này để làm nổi bật sản phẩm, dịch vụ của bạn và giải thích lý do tại sao khách hàng nên chọn mua chúng.
Doanh nghiệp nên sử dụng một kế sách “tuyệt vời” là cung cấp kiến thức, thông tin và giá trị hữu ích cho khách hàng, không chỉ để bán sản phẩm. Các thông tin bao gồm lời khuyên hữu ích, hướng dẫn hoặc giải đáp các câu hỏi liên quan đến sản phẩm và dịch vụ.
Chất lượng dịch vụ khách hàng
Đi đến lòng người tiêu dùng là mục tiêu quan trọng nhất để đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng cạnh tranh với những đối thủ lớn mạnh. Khách hàng sẽ xây dựng một nhận thức về thương hiệu dựa trên các yếu tố như phục vụ, thái độ của nhân viên và chất lượng dịch vụ. Vì vậy, hãy tập trung vào việc cải thiện chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ, thay vì quan tâm đến đối thủ cạnh tranh.
Tập trung vào việc cung cấp dịch vụ khách hàng, bất kể quy mô của công ty. Vì nhân viên được xem là hình ảnh đại diện và chất lượng phục vụ của công ty.
Học hỏi ở đối thủ cạnh tranh
Đề cập đến đối thủ cạnh tranh để rút ra kinh nghiệm về cách phục vụ khách hàng, xây dựng chiến lược PR,… Và những thành tựu cũng như thách thức mà họ đã đối mặt. Sau đó, áp dụng vào doanh nghiệp của bạn. Hãy học hỏi từ đối thủ thay vì mô phỏng.
Cải thiện sản phẩm
Quyết định nghe kỹ mong muốn của khách hàng và phản ứng của họ về sản phẩm và dịch vụ. Sau đó, thực hiện cải tiến sản phẩm và dịch vụ. Sự chất lượng của sản phẩm và dịch vụ là một yếu tố quan trọng để khách hàng ghi nhớ về bạn.
7 nguyên tắc quan trọng để đặt tên thương hiệu “Top of Mind”
Để đạt được sự nhận biết tốt với khách hàng, được gọi là “Top of Mind”, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc đặt tên thương hiệu đắt giá sau đây.
Bảo hộ về mặt pháp lý
Để tránh trường hợp bị sao chép, thương hiệu cần phải được bảo vệ đầy đủ về mặt pháp lý. Tuy nhiên, nếu tên thương hiệu không thể hoàn toàn được bảo vệ, có thể gây rủi ro cho công ty. Nếu cần thiết, có thể xem xét bảo vệ thương hiệu bằng hình ảnh (logo) thay vì tên.
Sử dụng tên miền cho nhãn hiệu
Để đưa sản phẩm hoặc công ty của mình đến gần hơn với người sử dụng, việc đầu tiên cần làm là có một trang web riêng. Trước tiên, cần phải mua tên miền cho trang web. Nếu tên miền trùng với thương hiệu được đăng ký sớm thì càng tốt. Nếu không thể đăng ký được, hãy chuyển sang tên miền khác.
Đơn giản, dễ nhớ và dễ đọc


Để thương hiệu dễ ghi nhớ, hãy tránh khiến khách hàng của bạn phải nhớ quá nhiều hoặc khó nhớ. Đó là nguyên tắc của sự “đơn giản”.
Đặt tên cho sản phẩm hoặc tên cá nhân không cần phải phức tạp. Hãy sử dụng phương pháp đặt tên theo cách “viết như nói” để giúp người đọc dễ đọc và dễ nhớ. Tránh sử dụng các tên khó đọc như Bvlgari, TAGHeuer, Givenchy… Dù là tên nước ngoài hay tiếng Việt.
Để đặt tên cho thương hiệu dễ nhớ hơn, nên tránh sử dụng các nguyên âm o, a, i, e trong tên. Có thể tham khảo các thương hiệu lớn trên thế giới như Honda, Yamaha, Coca Cola, Amazon, Mercedes, Audi, Virgin, Motorola, Lenovo… Việc tránh sử dụng các nguyên âm này sẽ giúp tên trở nên độc đáo, dễ đọc và dễ nhớ hơn.
Tránh những liên tưởng mang nghĩa tiêu cực
Không hề ít các doanh nghiệp đã đặt tên thương hiệu của mình mang ý nghĩa tiêu cực tại thị trường đó. Hoặc khi đọc tên thương hiệu, khách hàng liên tưởng đến những điều tiêu cực, nhạy cảm.
Vào năm 1991, Mazda tung ra mẫu xe Laputa tại Tây Ban Nha, đó là một ví dụ điển hình. Tuy nhiên, trong tiếng bản địa, từ “Puta” có nghĩa là “gái mại dâm”. Tương tự, tại Việt Nam, thương hiệu mì Sagami không may trùng tên với nhãn hiệu bao cao su Sagami của Nhật Bản.
Tên nhãn hiệu thể hiện ngành nghề, hàng hóa
Để giảm thời gian và tiết kiệm chi phí quảng cáo, việc áp dụng ngành nghề hoặc sản phẩm vào tên thương hiệu là rất hiệu quả. Tuy nhiên, đối với các thương hiệu nhỏ, mới, chưa được biết đến rộng rãi, thì việc thể hiện ngành nghề và sản phẩm trong tên thương hiệu là cần thiết.


Những thành phần cho thấy lĩnh vực của các thương hiệu giáo dục thường được biểu thị bằng tiếp tố “edu” như Eduzone, Hope Education…; Trong khi đó, bất động sản thường được kết hợp với “land” như Capitaland, Nova Land…; Đồ dùng cho mẹ và bé thì có Kids Plaza, shoptretho…; Và trong ngành sản xuất sữa thì có Vinamilk, TH True milk, Vinasoy…. Các yếu tố này có thể dễ dàng được nhận ra.
Thể hiện sự khác biệt với đối thủ
Để phân biệt với đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là đối thủ trực tiếp, cần đặt tên thương hiệu độc nhất riêng cho từng sản phẩm. Tránh đặt tên giống hoặc tương tự với đối thủ và những yếu tố mà đối thủ đã sử dụng.
Nhắm đến phân khúc thị trường và đối tượng mục tiêu


Để tưởng tượng, nếu đặt tên thương hiệu bằng tiếng Anh để dành cho khách hàng hoặc thị trường cấp thấp tại Việt Nam, thì điều này sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của họ. Tên thương hiệu cần phải nhắm đến đối tượng mục tiêu chứ không chỉ đơn thuần là công chúng.
Khi đặt tên cho thương hiệu, cần hiểu rõ đối tượng khách hàng là ai, phân loại phân khúc là thấp, trung hay cao và thị trường mục tiêu (Trong nước hay ngoài nước)?
Đối với dòng sản phẩm bình dân, việc đặt tên thương hiệu nên đơn giản, dễ nhớ để khách hàng dễ dàng nhận ra. Trong khi đó, đối với các sản phẩm cao cấp như trang sức và thời trang, tên thương hiệu cần mang tính sang trọng và đẳng cấp.
TỔNG KẾT
Những thảo luận về khái niệm Top of Mind đã được đề cập phía trên. Hi vọng rằng những thảo luận này sẽ giúp cho công ty của bạn có thể truyền bá thương hiệu và trở thành thương hiệu được khách hàng nhớ đến lần đầu tiên. Chúc bạn thành công trong việc thực hiện điều này!
>>Có thể bạn đang cần tìm kiếm:.
Nếu quý khách cần hỗ trợ thêm, vui lòng để lại số điện thoại hoặc địa chỉ email, chúng tôi sẽ cung cấp ngay bộ tài liệu Tổng hợp kiến thức về Marketing. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tặng quý khách.
Số điện thoại HOTLINE là (04) 37.546.963.
Zalo: (04) 37.546.963.
Fanpage: https://www.Facebook.Com/ATPAcademy.Vn.
Hẹn gặp lại các bạn ở bài viết tiếp theo nhé.