Đối với nhiều người hiện nay, trang web thương mại điện tử đã không còn mới mẻ khi đem đến cho tất cả mọi người kênh mua sắm và bán hàng vô cùng hữu ích. Hãy cùng Sapo khám phá ngay trong bài viết này để hiểu rõ về trang giao dịch thương mại điện tử.
Định nghĩa sàn thương mại điện tử được quy định trong thông tư 46/2010/TT-BCT, khoản 2 điều 2. Theo đó, sàn giao dịch thương mại điện tử là một trang web thương mại điện tử cho phép các cá nhân, tổ chức hoặc thương nhân không phải là chủ sở hữu hoặc quản lý trang web có thể bán sản phẩm hoặc cung cấp các dịch vụ trên đó.
Trên một trang web duy nhất, khách hàng có thể trao đổi, mua bán trực tuyến, thực hiện các giao dịch trên Internet, tham gia đấu giá, hợp tác thiết kế và nhiều tính năng khác. Tóm lại, có thể hiểu như vậy.
Trang thương mại điện tử không chỉ là nơi thực hiện giao dịch mua bán, mà còn là nơi giới thiệu sản phẩm và thương hiệu để tiếp cận với đông đảo người sử dụng. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi đăng tải những thông tin hữu ích về quảng cáo và thực hiện các giao dịch trực tuyến.
2. Sàn giao dịch thương mại điện tử mang lại những lợi ích gì?
Khi công nghệ và ứng dụng kinh doanh trực tuyến ngày càng được phát triển, việc giao dịch mua bán đã trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.
Người tiêu dùng có thể mua sản phẩm ở mọi nơi và bất kỳ thời điểm nào, kể từ khi xuất hiện các trang thương mại điện tử. Thời gian mua sắm trên các trang TMĐT không bị giới hạn, bạn có thể mua sắm 24/7/365. Không phân biệt địa điểm, ngay cả khi bạn đang ở Hà Nội, bạn cũng có thể mua sản phẩm tại các thành phố hoặc tỉnh khác.
Các sản phẩm/ hàng hóa trên các nền tảng thương mại điện tử rất đa dạng, mang đến cho khách hàng rất nhiều sự lựa chọn và có thể tìm kiếm bất kỳ sản phẩm nào. Thay vì phải đi mua trực tiếp tại từng cửa hàng mà không chắc chắn có sản phẩm mình mong muốn, các sàn thương mại điện tử là lựa chọn rất hợp lý cho người tiêu dùng. Hơn nữa,
Khi mua hàng, ta có thể so sánh giá bán của nhiều cửa hàng trên trang thương mại điện tử. Thường thì sản phẩm được bán trên trang thương mại điện tử sẽ có giá rẻ hơn vì không phải tính thêm các chi phí như thuê mặt bằng, tiền điện, tiền nước,…
Trong việc mua sắm trên sàn TMĐT, việc thanh toán có nhiều phương thức khác nhau như thanh toán bằng thẻ, sử dụng ví điện tử hoặc thanh toán khi nhận hàng,… Có thể thấy được rằng, việc sử dụng sàn thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích hấp dẫn cho khách hàng, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời cung cấp sự tiện lợi.
Tăng cường lợi nhuận cho các thương gia bằng cách tạo ra một phương thức tiếp cận khách hàng hiệu quả. Người kinh doanh sẽ dễ dàng đến gần khách hàng trên toàn quốc, thậm chí trên quốc tế khi bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.
Cửa hàng được hỗ trợ tiết kiệm chi phí hiệu quả như chi phí thuê mặt bằng, chi phí nhập kho, chi phí lưu trữ dữ liệu, chi phí điện và nước, thậm chí cả chi phí nhân lực bởi nền tảng thương mại điện tử. Ngoài ra, việc bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử yêu cầu tuân thủ các quy định để đảm bảo hoạt động kinh doanh được thực hiện đúng quy trình.
Việc thực hiện giao dịch trực tuyến trên Sàn thương mại điện tử đã được áp dụng từ lâu tại các quốc gia trên thế giới, không chỉ ở Việt Nam. Điều này đã giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh và tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà bán hàng.
3. Top các sàn thương mại điện tử hot nhất
Các website thương mại điện tử sau đây đang dẫn đầu về số lượng người truy cập và sức ảnh hưởng đối với người tiêu dùng tại Việt Nam hiện nay. Nếu bạn đang tìm kiếm một sàn thương mại điện tử để phát triển doanh thu, đừng bỏ qua chúng.
3.1. Shopee
Shopee là một nền tảng thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh với số lượng truy cập vào trang web lên tới 33,6 triệu lượt mỗi tháng tính đến năm 2019. Hơn nữa, theo báo cáo xếp hạng iPrice, Shopee luôn đứng đầu trong danh sách các ứng dụng thương mại điện tử được sử dụng nhiều nhất.
Shopee đã xuất hiện tại nhiều quốc gia như Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, Indonesia, Việt Nam, Philippines và Brazil kể từ khi khởi đầu vào năm 2015 tại Singapore. Với mục đích kinh doanh B2C, Shopee được chọn làm công cụ tiếp cận khách hàng một cách rất hợp lý.
Tính năng xử lý đơn hàng hiệu quả và bộ lọc sản phẩm thông minh là một điểm mạnh của nền tảng mua bán trực tuyến Shopee. Giao diện và các tính năng sử dụng của Shopee rất thân thiện đối với người dùng.
3.2. Tiki
Trong nhiều năm qua, Tiki đã trở thành một trong những sàn thương mại điện tử được nhiều người yêu thích và sử dụng phổ biến, đồng thời đạt được sự phát triển đáng kể. Tiki đã tạo ra một hệ sinh thái thương mại toàn diện, bao gồm TikiNOW (dịch vụ vận chuyển), Ticketbox (dịch vụ bán vé cho các sự kiện và rạp chiếu phim), Tiki Trading và sàn giao dịch Tiki. Tiki cung cấp hơn 10 triệu sản phẩm từ 26 ngành hàng khác nhau để phục vụ hàng triệu khách hàng.
Tiki đã vươn lên vị trí thứ hai trong danh sách các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam và đứng thứ sáu trong khu vực Đông Nam Á, công ty được thành lập vào tháng 3 năm 2010.
3.3. Lazada
Lazada Việt Nam là một nền tảng thương mại điện tử cung cấp các sản phẩm đa dạng trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, thời trang, mỹ phẩm, sức khỏe, đồ chơi, và đồ dùng thể thao.
Lazada Group, một tập đoàn thương mại điện tử quốc tế, hiện có văn phòng đại diện tại Indonesia, Philipin, Singapore, Thái Lan và Malaysia, đang là thành viên và thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba.
Từ tháng 1/2016, Lazada xác nhận đang hợp tác với 3000 nhà cung cấp cung cấp cho 500.000 mặt hàng khác nhau nhằm phát triển mô hình Marketplace – nơi trung gian trong quy trình mua bán trực tuyến. Tất cả các dịch vụ thanh toán, vận chuyển và chăm sóc khách hàng đều được quản lý chuyên nghiệp.
3.4. Sendo
Sendo, một công ty thuộc tập đoàn phần mềm Việt Nam FPT, là một nhà bán lẻ hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam. Trong quý III/2019, theo số liệu từ iPrice, Sendo và Shopee là hai nền tảng thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất tại Việt Nam.
Với mục đích phục vụ khách hàng, Sendo luôn đảm bảo chất lượng dịch vụ và cung cấp các tính năng tiện ích để đáp ứng nhu cầu hiện tại. Mục tiêu của Sendo là thu hút nhiều người mua bằng cách tăng số lượng người bán trên nền tảng của mình.
3.5. Hotdeal
Hotdeal là một trang thương mại điện tử tổng hợp thường xuyên cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của từng khách hàng, và đã được đánh giá là có lượng truy cập đông đảo và doanh thu cao.
Với mục tiêu trở thành địa chỉ cung cấp các dịch vụ chất lượng với giá cả hợp lý, Hotdeal đã ra mắt hàng loạt chương trình ưu đãi và voucher giảm giá từ các lĩnh vực như nhà hàng, thẩm mỹ, du lịch, chăm sóc sức khỏe, đáp ứng nhu cầu của khách hàng với phương châm “ngon – bổ – rẻ”.
3.6. Lotte Mart
Lotte Mart, một trang thương mại điện tử do tập đoàn Lotte quản lý, hoạt động chủ yếu tại hai trung tâm lớn nhất của Việt Nam là Hà Nội và TP.HCM. Trang cung cấp hàng ngàn sản phẩm và dịch vụ độc đáo phù hợp với các nhu cầu của những người tiêu dùng trong gia đình trẻ và nội trợ.
Từ khi thành lập vào năm 2016, Lotte đã có khả năng cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử nổi bật tại Việt Nam.
Người bán hàng có thể tìm kiếm trang mua sắm thích hợp nhất với mô hình và ngành hàng kinh doanh của mình bằng danh sách 6 trang thương mại điện tử đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.
4. Những lưu ý khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Những điểm dưới đây cần được chú ý khi tiến hành bán hàng trên các sàn thương mại điện tử để đảm bảo sự thuận lợi và tránh vi phạm quy định của sàn:
Nếu bạn đang kinh doanh trực tuyến trên sàn TMĐT và gặp vấn đề về quản lý sản phẩm, quản lý tồn kho và vận chuyển, hãy sử dụng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng online trên Sapo POS trong vòng 7 ngày.
Tận hưởng trải nghiệm không mất phí với phần mềm quản lý bán hàng Sapo POS.
Sử dụng thử miễn phí.
Các lời khuyên để tìm kiếm được nền tảng thương mại điện tử phù hợp để đăng sản phẩm, người bán hàng có thể tìm thấy trong bài viết này. Trước khi quyết định bán hàng trên kênh này, bạn cần biết các thông tin đã được chia sẻ ở trên. Hy vọng các thông tin này sẽ giúp ích cho những ai đang muốn bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử.