Làm thực tập sinh digital marketing là một trong những phương pháp đơn giản, hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất để tích lũy kiến thức và kinh nghiệm thực tế trong nhiều lĩnh vực của digital marketing như content marketing, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và thậm chí cả phát triển website. Bên cạnh đó, thực tập sinh digital marketing cũng có cơ hội mở rộng mạng lưới quan hệ để phát triển sự nghiệp của mình.
MỤC LỤC:
I. Thực tập sinh Digital Marketing là gì?
II. Thực tập sinh Digital Marketing làm những công việc gì?
III. Những lợi ích khi làm thực tập sinh Digital Marketing
IV. Điều kiện xin việc thực tập sinh Digital Marketing
V. Nên xin việc Thực tập sinh Digital Marketing ở đâu?
VI. Thực tập sinh Digital Marketing có lương hay không?
VII. Nhà tuyển dụng mong đợi gì ở một Thực tập sinh Digital Marketing?
VIII. Thực tập sinh Digital Marketing cần lưu ý gì khi xin việc?
Cần chú ý điều gì khi tìm kiếm vị trí thực tập Digital Marketing?
Tìm hiểu công việc thực tập sinh Digital Marketing
I. Thực tập sinh Digital Marketing là gì?
Lĩnh vực Tiếp thị số vẫn mới mẻ nhưng lại thu hút được nhiều sự quan tâm trên thị trường việc làm. Nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn nhân lực chuyên về tiếp thị trên nền tảng kỹ thuật số đang gia tăng đáng kể, song song với tốc độ phát triển đáng kinh ngạc của công nghệ thông tin.
Các tân cử nhân hoặc cựu sinh viên thường được giao các vị trí tạm thời (thường kéo dài từ 3 đến 6 tháng hoặc hơn) tại phòng marketing của một doanh nghiệp với vai trò thực tập sinh digital marketing. Các chương trình thực tập sinh digital marketing cung cấp cơ hội cho các tân cử nhân để tìm hiểu những kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành các chuyên gia trong lĩnh vực digital marketing.
Để đăng ký tham gia các khóa thực tập này, thí sinh phải đáp ứng một số yêu cầu về trình độ chuyên môn cụ thể. Các thực tập sinh trong lĩnh vực marketing kỹ thuật số thường phải thực hiện công việc bán thời gian part-time, với thời gian làm việc khoảng từ 10 đến 20 giờ mỗi tuần.
II. Thực tập sinh Digital Marketing làm những công việc gì?
Các nhiệm vụ đặc thù của một thực tập sinh marketing kỹ thuật số phụ thuộc vào nhu cầu của từng tổ chức. Nếu được chọn cho vị trí này, bạn sẽ làm việc dưới sự hướng dẫn của một chuyên viên marketing số giàu kinh nghiệm, và các tác vụ sẽ bao gồm:
Các tác vụ mà thực tập sinh Marketing Kỹ thuật số cần thực hiện.
III. Những lợi ích khi làm thực tập sinh Digital Marketing
Tham gia vào một chương trình thực tập sinh sẽ là phương pháp hữu hiệu nhất để bạn có thể bước chân vào một lĩnh vực đòi hỏi kiến thức chuyên môn và đối mặt với sự cạnh tranh cao như digital marketing, đặc biệt là khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng lại muốn tham gia làm việc tại các công ty lớn, uy tín.
Lợi ích quan trọng nhất mà bạn đạt được khi ứng dụng.
Để chuẩn bị cho công việc chuyên môn trong tương lai, đó là cơ hội để học hỏi từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực. Khó khăn để tìm kiếm một vị trí trong một công ty chuyên nghiệp và quy mô bởi vì tôi là một sinh viên mới tốt nghiệp và chưa có bất cứ kinh nghiệm nào.
Bạn có thể tăng cường CV của mình với khóa thực tập này, không chỉ tích lũy kinh nghiệm làm việc thực tế. Điều này sẽ giúp bạn để lại ấn tượng với nhà tuyển dụng, đặc biệt khi bạn chuyên về một lĩnh vực đặc biệt trong digital marketing (email marketing, content marketing, social media marketing, …), Đây là điểm mạnh của bạn.
Có rất nhiều cơ hội cho sinh viên thực tập về marketing số để thiết lập mối quan hệ với các chuyên gia trong lĩnh vực này. Những mối quan hệ này sẽ giúp bạn tìm việc làm nhanh chóng và dễ dàng hơn trong thị trường việc làm đang ngày càng cạnh tranh gay gắt. Thậm chí, một nghiên cứu của LinkedIn đã chỉ ra rằng đến 80% các vị trí việc làm được tuyển dụng thông qua phương pháp giới thiệu.
IV. Điều kiện xin việc thực tập sinh Digital Marketing
Phương pháp tốt nhất để bắt đầu sự nghiệp trong thị trường lao động cạnh tranh ngày nay là tham gia vào các hoạt động thực tập tại các công ty chuyên nghiệp. Điều này đặc biệt phù hợp với sinh viên năm cuối, những người mới tốt nghiệp ra trường, những người chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc muốn chuyển hướng sự nghiệp sang lĩnh vực này để tích lũy kinh nghiệm làm việc quý giá. Tham gia vào các hoạt động thực tập cũng đồng nghĩa với việc các nhà tuyển dụng có cơ hội để tìm kiếm và lựa chọn những ứng viên tiềm năng nhất cho công ty của họ.
Để tham gia vào chương trình thực tập sinh về digital marketing, quý vị cần đáp ứng một số điều kiện. Đầu tiên, quý vị cần có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực này. Quý vị có thể có bằng Cao đẳng, Đại học hoặc đang là sinh viên năm cuối trong các chuyên ngành liên quan đến digital marketing, báo chí, truyền thông hoặc các chuyên ngành tương tự. Ngoài ra, quý vị cũng cần nắm vững các kiến thức cơ bản về các nền tảng mạng xã hội, photoshop và hệ thống quản trị nội dung như WordPress.
Kỹ năng truyền đạt và viết tốt, khả năng sắp xếp, tổ chức và ưu tiên công việc là những điểm quan trọng nhà tuyển dụng chú trọng khi tuyển thực tập sinh làm digital marketing. Với vai trò thực tập sinh digital marketing, bạn sẽ cần phải hợp tác với nhiều thành viên và tham gia vào nhiều dự án khác nhau, do đó, bạn cần phải biết phân bổ thời gian cho từng công việc cụ thể. Việc đa nhiệm cũng rất quan trọng trong lĩnh vực này.
Để trở thành thực tập sinh Digital Marketing, các yêu cầu cần được đáp ứng là gì?
V. Nên xin việc Thực tập sinh Digital Marketing ở đâu?
Bạn có thể đăng ký thực tập với các công ty chuyên về tiếp thị, quảng cáo, truyền thông điện tử hoặc bộ phận tiếp thị của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, mỗi nơi lại có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Vì vậy, để có thực tập hiệu quả và tiết kiệm thời gian cho cả bạn và công ty, hãy tìm hiểu kỹ và lựa chọn đúng ”điểm đến” phù hợp nhất.
Bạn sẽ được huấn luyện, hướng dẫn chuyên sâu về các hình thức tiếp thị khác nhau khi làm việc cho các công ty chuyên về tiếp thị số. Do đó, đối tác sử dụng dịch vụ của các công ty rất đa dạng và bạn sẽ được tham gia xây dựng chiến lược tiếp thị cho nhiều loại hình sản phẩm, dịch vụ. Học được kiến thức về nhiều lĩnh vực là nhờ vào yêu cầu riêng của từng sản phẩm.
Khi tham gia thực tập tại phòng marketing của một doanh nghiệp, bạn sẽ có cơ hội tham gia xây dựng các chiến lược marketing kỹ thuật số cho một sản phẩm trên nhiều kênh khác nhau như trang web, mạng xã hội, email marketing, … Ngược lại, dù bạn chỉ được phân công làm việc với một hoặc vài sản phẩm nhưng bạn sẽ hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động và cách thức vận hành của một công ty, đặc biệt là vai trò của bộ phận marketing trong doanh nghiệp và mối quan hệ giữa phòng marketing và các phòng ban khác như sản xuất, kế toán – tài chính, …
Bạn có thể tham gia vào một doanh nghiệp hoặc một đại lý tùy thuộc vào mục đích của bạn. Nếu muốn học về marketing và quản lý doanh nghiệp, bạn có thể xin ứng tuyển vào phòng marketing của một doanh nghiệp. Ngược lại, nếu muốn mở rộng kiến thức về marketing của mình trên nhiều lĩnh vực, làm việc cho đại lý sẽ là lựa chọn phù hợp hơn.
Bạn có thể gửi đơn xin việc làm thực tập sinh Digital Marketing trực tuyến để đạt hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn là nộp trực tiếp tại các công ty hoặc đại lý. JOBOKO là một trong số các trang web tuyển dụng đáng tin cậy được khuyên dùng nếu bạn muốn đạt được vị trí thực tập sinh Digital Marketing như mong muốn.
Từ các công ty uy tín, đáng tin cậy, trang web liên tục cập nhật các tin tuyển dụng trong lĩnh vực Marketing, bạn có thể hoàn toàn yên tâm. Bộ sưu tập mẫu CV độc đáo, hoàn toàn miễn phí kèm theo hướng dẫn viết chi tiết sẽ giúp bạn tạo ra một bản hồ sơ xin việc chuyên nghiệp, đáp ứng các yêu cầu của nhà tuyển dụng để tăng cơ hội đỗ được công việc mong muốn.
VI. Thực tập sinh Digital Marketing có lương hay không?
Sinh viên thực tập về digital marketing thường không được trả lương, như đã đề cập ở trên. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn hỗ trợ một khoản phụ cấp nhỏ, khoảng 2 – 4 triệu đồng/tháng cho sinh viên thực tập. Không nên quyết định dựa trên mức lương khi xem xét một lời đề nghị thực tập, điều này không quan trọng. Thay vào đó, khi làm thực tập, cần tập trung vào việc tích lũy kinh nghiệm làm việc và tạo cơ hội để xây dựng quan hệ.
VII. Nhà tuyển dụng mong đợi gì ở một Thực tập sinh Digital Marketing?
Khi tuyển dụng thực tập viên, nhà tuyển dụng quan tâm nhất đến kiến thức căn bản về lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số cùng với thái độ, tinh thần trách nhiệm và một số tài năng mềm khác.
VIII. Thực tập sinh Digital Marketing cần lưu ý gì khi xin việc?
1. Xác định mục tiêu nghề nghiệp
Đa dạng các lĩnh vực chuyên môn như SEO, tiếp thị nội dung, tiếp thị trên mạng xã hội đều được bao gồm trong kinh doanh số. Trong các doanh nghiệp quy mô nhỏ, một nhân viên kinh doanh số thường sẽ đảm trách và quản lý toàn bộ các lĩnh vực này. Tuy nhiên, trong các tập đoàn lớn thì mỗi cá nhân sẽ đảm nhận một chức năng riêng biệt.
Để chọn được các chương trình thực tập sinh phù hợp và phát triển bản thân, bạn cần xác định mục tiêu sự nghiệp của mình và dựa trên khả năng thực tế để quyết định liệu mình sẽ chỉ chuyên về một lĩnh vực đặc biệt hay học hỏi tất cả các kỹ năng cần thiết. Sau đó, lên kế hoạch phát triển bản thân dựa trên mục tiêu đã đề ra.
Kinh nghiệm tìm kiếm việc làm thực tập sinh Marketing số hóa.
2. Rèn luyện các kỹ năng cần thiết
Nhiệm vụ của thực tập sinh digital marketing là rất đa dạng, bao gồm viết bài, tính toán lưu lượng truy cập, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và cải thiện lượt truy cập. Để thực hiện tốt những nhiệm vụ này, yêu cầu rất nhiều kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm. Do đó, cố gắng học hỏi nhiều hơn trước, trong và sau khi kết thúc thực tập là điều cần thiết.
Để đạt được chứng chỉ và nâng cao kỹ năng, bạn cũng có thể tìm thêm và học các khóa học về Google AdWords, Facebook Ads, SEO, marketing nội dung, Google Analytics, … Thêm vào đó, đây là những kỹ năng thực tế vô cùng quan trọng trong lĩnh vực digital marketing mà bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn tìm kiếm.
3. Chủ động ứng tuyển
Nếu bạn cảm thấy công việc thực tập digital marketing phù hợp với kỹ năng và mục tiêu nghề nghiệp của mình, hãy proactive tìm kiếm và đừng chờ đợi thông qua giới thiệu từ giảng viên hoặc bạn bè. Bạn có thể tạo danh sách các công ty mà bạn muốn làm việc, sau đó liên hệ với họ qua email.
Việc tham gia vào chương trình thực tế về marketing số sẽ mang lại cho bạn cơ hội trải nghiệm và học hỏi kinh nghiệm thực tế. Khác với các khóa học lý thuyết nặng trên giảng đường đại học, nếu bạn có cơ hội, hãy tự tin ứng tuyển để có được nền tảng vững chắc cho sự nghiệp trong tương lai. Ngoài ra, điều này cũng có thể giúp bạn trở thành một nhân viên marketing số chuyên nghiệp sau khi tốt nghiệp.
Để tạo ấn tượng sâu sắc, bạn cần tạo ra một bản CV chuyên nghiệp, dù bạn đang ứng tuyển vào vị trí thực tập viên hay nhân viên chính thức trong lĩnh vực marketing kỹ thuật số. Trên trang web tuyển dụng JOBOKO, có nhiều mẫu CV độc đáo cho các vị trí nhân viên marketing nội dung, marketing kỹ thuật số hoặc thực tập. Nếu bạn quan tâm, chỉ cần chọn mẫu phù hợp, tạo CV trực tuyến và tải xuống để gửi cho nhà tuyển dụng ngay lập tức.